พัฒนาการของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีตั้งแต่ปีค.ศ.2009 – 2019

นางสาวณัฐนิชา ศรีวิเชียร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “พัฒนาการของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีตั้งแต่ปีค.ศ.2009 – 2019” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี และเพื่อวิเคราะห์ปัจจัย องค์ประกอบ และอิทธิพลที่ส่งผลต่อการพัฒนาในแต่ละช่วงของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี โดยใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกวงอ้างอิงตามชาร์ตเมล่อน (Melon Chart) ประจำปีค.ศ.2009 – 2019

ผลการศึกษาพบว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ติดชาร์ตเมล่อน (Melon Chart) ตั้งแต่ปีค.ศ.2009 – 2019 มีด้วยกันทั้งหมด 48 วง พัฒนาการแบ่งออกได้เป็น 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยเรื่องค่ายต้นสังกัด ซึ่งสามารถจำแนกค่ายต้นสังกัดของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ติดชาร์ตออกได้เป็น 33 ค่าย โดยวงที่ติดชาร์ตบ่อยที่สุดมักจะมาจากค่ายที่มีจำนวนวงในการอยู่บนชาร์ตมากที่สุด ปัจจัยด้านจำนวนสมาชิกภายในวง โดยยึดตามเกฑณ์สูตรสำเร็จ 5 คน ซึ่งวงเกิร์ลกรุ๊ปในยุคแรก (1st Generation – 2nd Generation) สมาชิกมักจะมีน้อยกว่า 5 คน ส่วนวงเกิร์ลกรุ๊ปในยุคหลัง (3rd Generation – 4th Generation) เริ่มมีสมาชิก 5 คนขึ้นไปมากขึ้น และปัจจัยด้านแนวเพลง จุดขาย และคอนเซปต์ สามารถแบ่งเป็น 2 ยุคหลักๆ เช่นกัน คือ ยุคแรกและยุคหลัง โดยในยุคแรกจะเน้นเพียง 2 คอนเซปต์ คือ Cute Concept และ Sexy Concept ต่อมาในยุคหลังคอนเซปต์เริ่มมีความหลากหลายไม่ตายตัว แต่จะเน้นความเป็น Girl Crush