การศึกษาสภาพสังคมของประเทศญี่ปุ่นผ่านละครเรื่อง เมื่อวานเจ๊ทานอะไร (きのう何食べた?)

นางสาวนิธิกานต์ บุรณจันทร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การศึกษาสภาพสังคมของประเทศญี่ปุ่นผ่านละครเรื่อง เมื่อวานเจ๊ทานอะไร (きのう何食べた?) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความเป็นชาย และความคิดทางสังคมของคู่รักร่วมเพศ  คนญี่ปุ่นในช่วงอายุ 40 ปีที่ปรากฏในละครเรื่องเมื่อวานเจ๊ทานอะไรมา (きのう何食べた?) การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อเรื่อง บทพูดของตัวละคร เพื่อศึกษารูปแบบและวิธีการนำเสนอ และศึกษาความคิดทางสังคมของคู่รักร่วมเพศคนญี่ปุ่นในช่วงอายุ 40 ปีที่ปรากฏในละคร

ผลการศึกษาพบว่า ตัวละครชิโร่ปกปิดเรื่องสถานะทางเพศของตนเอง แสดงถึงความคิดทางสังคมของคนญี่ปุ่นที่เป็นเกย์ที่บางคนเลือกปกปิดสถานะทางเพศของตนเอง เนื่องจากถ้าบอกสถานะทางเพศให้แก่สังคมได้รับรู้ อย่างเช่นในที่ทำงาน ถ้าชิโร่บอกสถานะทางเพศ หรือ แสดงท่าทางกิริยาอย่างเปิดเผยให้ที่ทำงานทราบ อาจจะถูกมองเป็นตัวประหลาด แปลกแยกจากผู้อื่น ไม่เป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานได้ ทำให้ความน่าเชื่อในการทำงานลดลง ผู้จ้างทำคดีความลดน้อยลง และ กลัวว่าถ้าบอกกับครอบครัวไป บิดา และ มารดาจะโทษตัวเองที่เลี้ยงบุตรมาไม่ดี ไม่ใส่ใจ ทำให้บุตรเป็นเกย์

ถึงแม้ชิโร่เลือกที่จะปกปิดสถานะทางเพศของตนเอง แต่ชิโร่ก็ไปเที่ยวสถานที่กลางคืน และไปรับประทานอาหารกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นเกย์ ชิโร่ที่ปกปิดสถานะทางเพศของตนเองจะไม่เข้าสังคมเกย์เลย

การตัดสินใจครั้งใหญ่ที่ชิโร่เปิดเผยสถานะทางเพศให้แก่ครอบครัวเพื่อให้บิดามารดา และเพื่อนบ้าน ทราบว่าชิโร่เป็นเกย์ เมื่อมารดาของชิโร่ทราบว่าชิโร่เป็นเกย์ ได้ลองเข้าร่วมปาร์ตี้ของกลุ่มเกย์เพื่อศึกษา และเข้าใจเกี่ยวกับความคิดของคนเป็นเกย์มากขึ้น นอกจากนี้มารดาของชิโร่ได้กล่าวชวนให้ชิโร่พาเคนจิมาร่วมฉลองวันปีใหม่ที่บ้าน แสดงให้เห็นถึงว่าครอบครัวของชิโร่ยอมรับที่ชิโร่เป็นเกย์ คุณคาโยโกะ และสามี ทั้งสองคนปฏิบัติตัวต่อชิโร่แบบปกติ ไม่มีทางทีรังเกลียด และ พาคุณโคฮิตานะที่เป็นเกย์เหมือนกันมาแนะนำให้รู้จัก แสดงเห็นว่าครอบครัวของคุณคาโยโกะซึ่งเปรียบเหมือนคนในสังคมญี่ปุ่นยอมรับในบุคคลคนที่เป็นเกย์