แนวคิดในการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลี (ช่วงปี ค.ศ. 1994 – ปัจจุบัน)

โดย นางสาววรัญญา มีชอบ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลี ในช่วงปี ค.ศ. 1994 – ปัจจุบัน และศึกษาวิเคราะห์แนวคิดทางปรัชญาและแนวคิดทางศาสนาที่สอดคล้องกับแนวคิดในการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลี โดยการศึกษาวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหนังสือ บทความทางวิชาการ เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ เอกสารบนฐานข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ผลการวิจัย จากการศึกษาแนวคิดสาคัญในการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลีทั้งจากเป้าหมายรัฐสวัสดิการทางการศึกษา ( EDUTOPIA ) เป้าหมายด้านทรัพยากรบุคคล หลักในการปฏิรูปการศึกษา วัตถุประสงค์ของระบบการศึกษาใหม่ และการปฏิรูปหลักสูตร พบว่าแนวคิดหลักในการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลีสอดคล้องกับแนวคิดและทฤษฎีในการจัดการศึกษาของปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยมที่มุ่งเน้นประสบการณ์อันเหมาะสมกับสภาพสังคมของผู้เรียนเป็นหลัก และสอดคล้องกับคาสอนเรื่องมนุษยธรรมและแนวคิดทางการศึกษาของปรัชญาขงจื๊อที่พัฒนาสติปัญญาควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม การสอนโดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ การปรับรูปแบบการสอนตามลักษณะของผู้เรียน การส่งเสริมให้ศึกษาหาความรู้อย่างสม่าเสมอ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการโต้แย้งถกเถียง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf