ภาพแทนของความเป็นหญิงในสังคมเกาหลีสมัยใหม่ กรณีศึกษาละครเรื่อง Search: WWW (검색어를 입력하세요: WWW)

นางสาวณัฐพร โสดาวิชิต

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ภาพตัวแทนของความเป็นหญิงในสังคมเกาหลีสมัยใหม่ กรณีศึกษาละครเรื่อง Search: WWW (검색어를 입력하세요: WWW)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทและความหลากหลายในความเป็นผู้หญิง และศึกษาวิธีการใช้ทุนในการปรับตัวและต่อสู้ของผู้หญิงในแต่ละบริบท โดยนำแนวความคิดภาพแทน แนวความคิดความเป็นเพศ ทฤษฎีสตรีนิยม และแนวความคิดทุนมาใช้ในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่าภาพตัวแทนของความเป็นหญิงในสังคมเกาหลีสมัยใหม่ 2 ลักษณะ คือ

  1. ภาพตัวแทนความเป็นหญิงผสมผสานระหว่างสมัยใหม่กับประเพณีนิยม ที่มีการศึกษาที่ดี ชีวิตการทำงานที่ดีทำให้บุคลิกภาพและรสนิยมเป็นแบบลักษณะความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ แต่ยังมีโลกทัศน์และค่านิยมแบบกลุ่มนิยมที่เป็นลักษณะของความเป็นประเพณีนิยม เนื่องจากช่วงอายุที่เกิดในสังคมประเพณีนิยม
  2. ภาพแทนความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ ที่มีลักษณะสำคัญของความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่คือ การมีโลกทัศน์และค่านิยมแบบปัจเจกบุคคล แต่ความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ก็ยังมีความหลากหลาย เนื่องจากบริบทของผู้หญิงที่ไม่เหมือนกัน คือชนชั้นทางสังคม ซึ่งชนชั้นทางสังคมมีผลต่อการศึกษา การทำงานและชีวิตรักและการแต่งงานของผู้หญิง ทำให้เกิดความหลากหลายของภาพแทนความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ ส่วนวิธีการใช้ทุนในการปรับตัวและต่อสู้ของผู้หญิงในแต่ละบริบทในสังคมเกาหลีสมัยใหม่ที่อยู่ในภายใต้ระบบทุนนิยมชายเป็นใหญ่ พบว่าผู้หญิงในแต่ละชนชั้นทางสังคม คือผู้หญิงชนชั้นสูง ผู้หญิงชนชั้นกลางระดับบน และผู้หญิงชนชั้นกลางระดับล่างใช้ทุนในการปรับตัวและต่อสู้แตกต่างกัน