มองเศรษฐกิจเกาหลีใต้ผ่านศิลปินวง BTS

นางสาวฐิติพร จันทร์เปล่ง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง มองเศรษฐกิจเกาหลีใต้ผ่านศิลปินวง BTS มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยของวง BTS ที่ทำให้กระแสของอุตสาหกรรม K-pop กลับมาได้รับความนิยมและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ ศึกษาการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีใต้ของวง BTS และศึกษาเอกลักษณ์ของวง BTS ที่ทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยมีวิธีการศึกษาคือศึกษาเอกสารและบทความวิจัยที่เกี่ยวกับประวัติของวง BTS การสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ และการประสบความสำเร็จของวง BTS เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำรายได้เข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งเอกสารภาษาไทยและภาษาต่างอังกฤษ รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของสารนิพนธ์

ผลการศึกษาพบว่า ศิลปินวง BTS มีสมาชิกทั้งหมด 7 คนซึ่งล้วนเป็นคนสัญชาติเกาหลีใต้ทั้งหมด ประกอบไปด้วย อาร์เอ็ม จิน ชูก้า เจโฮป จีมิน วี และจองกุก อยู่ภายใต้สังกัด Big Hit Entertainment มีผลงานมากมาย รวมถึงคอนเสิร์ตที่สร้างชื่อเสียงและรายได้อย่างมหาศาลให้แก่ประเทศเกาหลีใต้

จากผลการศึกษา ปัจจัยของศิลปินเกาหลี พิจารณาเฉพาะศิลปินวง BTS ที่สามารถทำให้กระแสของอุตสาหกรรม K-pop กลับมาได้รับความนิยมและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ คือ การสร้างฐานแฟนคลับทั่วโลกและการทำธุรกิจแบบต่อยอดของต้นสังกัด ส่วนปัจจัยที่ทำให้วง BTS สามารถเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีใต้ได้ไกลทั่วโลกได้แก่ การสนับสนุนของรัฐบาลเกาหลีใต้และการสร้างผลงานในต่างประเทศ  และเอกลักษณ์ของวง BTS ที่ทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเอกลักษณ์ของวง BTS มีหกประการ ได้แก่ บุคลิก, ความหมายเพลงที่ลึกซึ้ง, ความสามารถและการแสดง, การสร้างคอนเทนต์แบบฮเยจาโซนนยอนดัน, ความรักต่อแฟนคลับ และการเป็นสินค้าที่สร้างรายได้แก่ประเทศ