ความเป็นญี่ปุ่นกับร้านกาแฟ

นางสาวเมธิชา ทองโรจน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความเป็นญี่ปุ่นกับร้านกาแฟ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นญี่ปุ่นกับร้านกาแฟในพื้นที่เมืองต่าง ๆ และเพื่อศึกษากระบวนการกลายเป็นสินค้าของร้านกาแฟ โดยมีวิธีการศึกษาการใช้แนวความคิดทางสังคมศาสตร์ ได้แก่ แนวความคิดอัตลักษณ์ แนวความคิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และแนวความคิดกระบวนการกลายเป็นสินค้า มาประกอบการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่าความเป็นญี่ปุ่นกับร้านกาแฟในพื้นที่เมืองต่าง ๆ มีความเชื่อมโยงกับบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลาและความแตกต่างของแต่ละเมืองที่มีการพัฒนาของเมืองที่ไม่เหมือนกัน โดยสามารถแบ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นออกได้เป็น ยุคที่ 1 ยุคบุกเบิกร้านกาแฟ เป็นยุคที่ร้านกาแฟในเมืองหลวงและเมืองท้องถิ่นมีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากการพัฒนาและการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของประเทศอยู่ที่เมืองหลวง ทำให้สามารถได้รับทั้งวัฒนธรรมและมีการลงทุนต่าง ๆ มากกว่าเมืองท้องถิ่นที่การพัฒนายังไม่ไปไม่ถึง พอถึงในยุคที่ 2 ยุคความหลากหลายของร้านกาแฟ เป็นยุคที่วัฒนธรรมผสมผสานของร้านกาแฟเริ่มมีรูปแบบเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นยุคที่วัฒนธรรมตะวันตกได้แพร่กระจายไปสู่เมืองท้องถิ่นมากขึ้น อีกทั้งเมืองท้องถิ่นเริ่มมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเมืองให้ไปในทิศทางเดียวเมืองหลวง ทำให้ในยุคนี้เริ่มเห็นถึงความแตกต่างของร้านกาแฟที่น้อยลง จนมาถึงยุคสุดท้าย ยุคร้านกาแฟกับกระแสโลกาภิวัตน์ ที่ขอบเขตของการกระจายตัวทางวัฒนธรรมนั้นไม่มีขีดจำกัด จึงทำให้วัฒนธรรมตะวันตกหรือวัฒนธรรมกาแฟและร้านกาแฟกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมญี่ปุ่นและสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้

สำหรับกระบวนการกลายเป็นสินค้าของร้านกาแฟ พบว่า ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่ถูกนำมาใช้ในร้านกาแฟในแต่ละร้านและแต่ละพื้นที่เมืองนั้นไม่เหมือนกัน ทำให้เห็นถึงความหลาหลายทางวัฒนธรรมที่สามารถนำมาเป็นจุดขายเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นเมืองและความต้องการของผู้บริโภค