ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไต้หวันและจีน กรณีศึกษา : ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของไต้หวันและจีนตั้งแต่ปี 1950-2020

นางสาวมัชฌิมาย์ วราวุฒิ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไต้หวันและจีน กรณีศึกษา : ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของไต้หวันและจีน ตั้งแต่ปี 1950-2020 เป็นการศึกษาถึงประวัติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไต้หวันและจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของจีนที่มีต่อเศรษฐกิจของไต้หวัน นับตั้งแต่ปี 1950 ถึง 2020

โดยมีวิธีการศึกษาคือวิธีค้นคว้าเอกสารโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) ได้แก่ เอกสารงานวิจัยที่ค้นคว้าจากหนังสือ ตำราวิชาการ บทความจากวารสารงานวิชาการ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ ข่าวและบทวิเคราะห์ โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวม นำมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

จากการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนนั้น ในเชิงการเมืองมีการแสดงออกในลักษณะที่แข็งกร้าวต่อกัน แต่ในเชิงเศรษฐกิจกลับมีการติดต่อสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด โดยในระยะแรกนั้นจะเป็นการติดต่อทางการค้าในระดับประชาชนกับประชาชน และต่อมาเมื่อมีการผ่อนปรนให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ประเทศจีนจึงมีบทบาทในด้านเศรษฐกิจของไต้หวันในเชิงการพึ่งพาอาศัยกันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน โดยมีข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจหรือ “ECFA” (Economic Cooperation Framework Agreement) ซึ่งมีการลงนามร่วมระหว่างสองฝ่ายในปี 2010 ทั้งนี้ การเปิดการค้าเสรีระหว่างจีนและไต้หวันทำให้เกิดการร่วมมือกันในด้านอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงยังมีการพึ่งพาอาศัยกันในด้านแรงงานที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอีกด้วย