ความสัมพันธ์ด้านการค้าและพาณิชย์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา (ค.ศ. 1979 – 2000)

นายปพน ศรีมุงคุณ

บทคัดย่อ

ความสัมพันธ์ของจีนและอเมริกาที่เริ่มต้นด้วยการเป็นปรปักษ์กันเนื่องจากอเมริกาได้ให้การสนับสนุนคู่ตรงข้ามที่อย่างเจียงไคเช็คซึ่งเป็นศัตรูกับฝ่ายพรรคคอมมิวนิวนิสต์ หลังจากฝ่ายคอมมิวนิสต์ได้รับชัยชนะจึงก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภาวการณ์ช่วงนั้นจึงเต็มไปด้วยความตึงเครียดของทั้งสองฝ่าย ทว่าการที่เป็นศัตรูกันก็มีจุดพลิกผันเมื่อทั้งสองฝ่ายต่างต้องการความร่วมมือซึ่งกันและกัน และนำไปสู่การเจริญสัมพันธไมตรีอย่างเป็นทางการ

การเจริญสัมพันธไมตรีอย่างเป็นทางการของจีนและอเมริกาก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกันและเป็นจุดนำร่องที่นำไปสู่ความสัมพันธ์ทางการค้าและพาณิชย์ ซึ่งประจวบเหมาะกับการที่จีนเข้าสู่ช่วงของการปกครองโดยเติ้งเสี่ยวผิง ผู้มีอุดมการณ์ใหม่ในการที่จะมุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจจีนและไม่ยึดติดกับแนวคิดเดิม ๆ ของเหมาเจ๋อตุง โดยในปีนั้นเองจีนก็ได้ทำการเปิดประเทศหลังจากที่ปิดมานานกว่า 30 ปี การเปิดประเทศของเหมาเจ๋อตุงก็มาพร้อมกับนโยบายการค้าต่างประเทศที่ดึงดูดประเทศต่าง ๆ จนเกิดความสัมพันธ์ทางการค้ากับอเมริกาขึ้น

การเปิดประเทศที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ทางการค้าของจีนและอเมริกาได้มีบทบาทที่ทำให้จีนได้มีโอกาสในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อมีการค้าเกิดขึ้นแล้วย่อมมีทั้งผู้ได้และผู้เสีย แม้ว่าความขัดแย้งทางนโยบายการค้าของสองประเทศจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่จีนและอเมริกาก็พร้อมที่จะหาทางออกสู่สันติเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศเสมอ