อิทธิพลของภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่มีต่อผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ

นางสาวปพิชญา บุตรพรม

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องอิทธิพลของภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่มีต่อผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่ปรากฏในผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาภาพพิมพ์ญี่ปุ่น และผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ ต่อไป โดยศึกษาจากรูปแบบของภาพพิมพ์ญี่ปุ่น และนามาเปรียบเทียบกับผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ

ผลการศึกษาพบว่า วินเซนต์ แวนโก๊ะ ได้รับอิทธิพลเรื่องการใช้สีและเนื้อหาของภาพมาจากภาพพิมพ์ญี่ปุ่น ในช่วงก่อนที่เขาจะศึกษาภาพพิมพ์ญี่ปุ่นในปี 1887 ผลงานของเขามีสีทึมทึบ เน้นหนักแสงเงา ต่อมาผลงานของเขาที่ความสว่างสดใสขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของศิลปะแบบอิมเพรสชันนิสม์ จนกระทั่งรับเอารูปแบบการใช้คู่สีตรงข้ามจากภาพพิมพ์ญี่ปุ่นมาใช้ ภาพของวินเซนต์จึงมีสีสันโดดเด่นดึงดูดอย่างที่เห็นในงานส่วนมากของเขา คู่สีที่นิยมใช้คือสีน้าเงินกับสีเหลือง

ในส่วนของเนื้อหา วินเซนต์รับเอาการถ่ายถอดความงามของธรรมชาติมาใช้ เขามักจะวาดภาพทิวทัศน์ที่เต็มไปด้วยสีสันและนาเสนอภาพโดยการตัดทอนรายละเอียด เมื่อลักษณะภาพดังกล่าวมารวมกับการใช้สีสัน ผลงานของเขาจึงเต็มไปด้วยรู้สึกรื่นรมย์แบบภาพพิมพ์ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามมีรูปแบบอื่น ๆ ของภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่ปรากฏในผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะ เช่น การวาดเส้นขอบ การลงสีแบน ๆ ลดทอนแสงเงา การเพิ่มขนาดของวัตถุที่อยู่ด้านหน้า แต่รูปแบบเหล่านี้วินเซนต์นามาใช้ไม่บ่อยนัก จึงอาจกล่าวได้ว่าภาพที่มีลักษณะแบบภาพพิมพ์ปรากฏอยู่ เป็นเพียงการนามาใช้เพื่อหาแนวทางการแสดงออกทางศิลปะในรูปแบบใหม่ ไม่ได้รับมาใช้อย่างจริงจัง