โลกทัศน์ของคนญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากภาพยนตร์ อิคิรึ (To live) ของ อคิระ คุโรซาวา

นางสาวปองกมล ทองทา

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์“โลกทัศน์ของคนญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากภาพยนตร์ อิคิรึ (To live) ของ อคิระ คุโรซาวา”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโลกทัศน์ ค่านิยม และแนวคิดของคนญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากภาพยนตร์ อิคิรึ (To live) ของ อคิระ คุโรซาวา  โดยมีวิธีการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและสื่อออนไลน์

ผลการศึกษาพบว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเกี่ยวกับมุมมองความคิดและค่านิยมของคนญี่ปุ่นหลังจากช่วงสงครามโลกที่ 2 ที่ส่งผลให้ประเทศพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังเสนอข้อเท็จจริงของระบบข้าราชการญี่ปุ่นในสมัยนั้น โดยผู้สร้างได้แฝงแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของตัวละครที่ปรากฏในเรื่องนี้

แนวคิดและค่านิยมของคนญี่ปุ่นที่สะท้อนจากตัวละครที่ผู้สร้างได้แฝงไว้ในภาพยนตร์เรื่อง อิคิรึ (To live) ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามอย่างย่อยยับซึ่งถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ในภาพยนตร์ได้นำเสนอเรื่องโดยสะท้อนให้เห็นถึงภาวะของสังคมสมัยใหม่ ซึ่งมีการหลั่งไหลของวัฒนธรรมตะวันตกเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นพร้อมๆ กับลัทธิทุนนิยม ซึ่งลักษณะสำคัญของสังคมยุคสมัยใหม่ยังยอมรับแนวคิดอุดมการณ์ของการทำงานหนักเพื่อให้ได้เงินและการบริโภคทุกอย่างที่ขวางหน้าเพื่อแสวงหาความสุข