การวิเคราะห์ทรัพยากรการท่องเที่ยวในภูมิภาคชูบุ

นางสาวนภสร สีทา

บทคัดย่อ

ประเทศญี่ปุ่นมีทรัพยากรการท่องเที่ยวกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ เพราะฉะนั้นการอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวให้มั่นคงและยั่งยืนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะทำให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น ในงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาประเภทและการกระจายตัวของทรัพยากรการท่องเที่ยว ทรัพยากรการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และปัจจัยที่มีผลต่อความนิยมของทรัพยากรการท่องเที่ยวในภูมิภาคชูบุ ในส่วนวิธีการศึกษาเป็นการนำข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งเว็บไซต์ต่างๆ มาเป็นตัววิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค Narrative Analysis Content Analysis Swot Analysis และ Cartographic Method มาวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบการเขียนเชิงบรรยายและประกอบตาราง

ผลการศึกษาพบว่า ในภูมิภาคชูบุนักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากที่สุด โดยมิเอะจัดเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เป็นเพราะว่า สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งมีกลิ่นอายที่ทำให้นักท่องเที่ยวเหมือนย้อนไปถึงสมัยก่อน อีกทั้งยังมีเทศกาลสำคัญหาดูได้ยาก ดั่งเช่น ศาลเจ้าอิเสะ และจุดแข็งที่ชูบุได้รับความนิยม คือ ภูมิทัศน์ที่สวยงาม อากาศปลอดโปร่ง การคมนาคมเป็นระเบียบ และตรงต่อเวลา แต่จุดอ่อน คือ ถ้าหากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวมีฐานะทางการเงินไม่มากพอ อาจจะไม่สามารถไปท่องเที่ยวได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายที่พัก อาหารค่อนข้างสูง นอกจากนี้การได้รับกระแสนิยมของชาวต่างชาติก็เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่ง เช่น ความชื่นชอบเชิงวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม หรือนโยบาย Cool Japan ที่มีสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมคอนเทนต์ เช่น การ์ตูนภาพยนตร์ ดนตรี เป็นต้น เนื่องด้วยปัจจุบันเริ่มขยายวงกว้างสู่กลุ่มอุตสาหกรรมอื่น เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หรือการการท่องเที่ยว โดยมีทั้งแรงผลักรวมถึงแรงดึงดูดให้เกิดการท่องเที่ยวขึ้น ผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจนำเที่ยวสามารถนำเอาข้อมูล ความรู้จากผลงานวิจัยชิ้นนี้ไปปรับใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทธุรกิจท่องเที่ยวได้ต่อไป