ตำนานเทพ Amaterasu ที่ปรากฏในผลงาน Utagawa Toyokuni III

นางสาวนารีรัตน์ วรีฤทธิ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์“เรื่องตำนานเทพ Amaterasu ที่ปรากฏในผลงาน Utagawa Toyokuni III” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตำนานเทพอามาเทราสึ แนวความคิดผลงานของอูตางาวะ โทโยคุนิ รวมถึงความหมายเชิงสัญลักษณ์ โดยมีวิธีการศึกษาผ่านผลงานของ อูตางาวะ โทโยคุนิ ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้านแนวความคิด ความเชื่อและตำนานเทพของญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่าสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ในผลงานของ Utagawa Toyokuni III สามารถบ่งบอกถึงตำนานเทพอามาเทราสึ ที่เป็นเทพพื้นเมืองและมีความสำคัญกับคนญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจักรพรรดิของชาวญี่ปุ่นนั้นสืบเชื้อสายมาจากเทพองค์นี้ อีกทั้งสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ในแต่ละภาพยังกลายเป็นไตรราชกกุธภัณฑ์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นด้วย คือ กระจกยาตะโนะคากามิ เป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดีและความรอบรู้ เป็นเสมือนสิ่งสะท้อนให้เห็นทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงดาบศักดิ์สิทธิ์คุซานางิ เป็นสัญลักษณ์แทนความกล้าหาญของจักรพรรดิ
และอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ยาซาคานิ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเมตตากรุณา แสดงให้เห็นว่ากการสืบทอดตำแหน่งสมเด็จพระจักรพรรดินั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่เชื่อมโยงกับเทพเจ้าตามคติความเชื่อของชาวญี่ปุ่น และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับสังคมมาอย่างยาวนาน