การเมืองการปกครองของจีนสมัยจักรพรรดิฮั่นเหวินตี้ถึงจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้

นางสาวเจนจิรา คำจ่าง

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “การเมืองการปกครองของจีนสมัยจักรพรรดิฮั่นเหวินตี้ถึงจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์จีนยุคสมัยจักรพรรดิฮั่นเหวินตี้ถึงจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ และเพื่อศึกษานโยบายทางการเมืองและระบบแนวคิดในการปกครองของช่วงเวลาดังกล่าวที่ส่งผลให้อาณาจักรต้าฮั่นรุ่งเรืองสูงสุด โดยมีวิธีการศึกษาคือใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์ โดยศึกษารวบรวมข้อมูลจากเอกสารชั้นรองที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ และนำเสนอในลักษณะพรรณนาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า ในสมัยจักรพรรดิฮั่นเหวินตี้และจักรพรรดิฮั่นจิ่งตี้ ทรงดำเนินการปกครองแบบอู๋เหวยตามแนวคิดลัทธิเต๋า และดำเนินนโยบายทางการเมืองที่เป็นรากฐานอันมั่นคงให้กับราชวงศ์ฮั่นในยุคต่อ ๆ มา มีทั้งนโยบายผ่อนพักราษฎร นโยบายด้านเศรษฐกิจ การปฏิรูประบบตุลาการ นโยบายป้องกันประเทศ ความสัมพันธ์กับดินแดนโดยรอบ เช่น ซงหนูและเวียดนาม การปกครองนครรัฐควบคู่กับการแบ่งเขตการปกครอง และการกำราบจลาจลเจ็ดเจ้านครรัฐ

นอกจากนี้จักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ยังได้ดำเนินนโยบายทางการเมืองที่ส่งผลให้อาณาจักรต้าฮั่นรุ่งเรืองเป็นมหาอำนาจ ได้แก่ การลดทอนอำนาจเจ้านครรัฐและปราบปรามผู้มีอิทธิพลภายในประเทศ นโยบายชูปรัชญาขงจื๊อเป็นเอก ระบบตรวจคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ นโยบายเศรษฐกิจใหม่ ความสัมพันธ์กับดินแดนใกล้เคียง เช่น ซงหนู เผ่าฮัน ดินแดนด้านตะวันตก เวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น และเอเชียกลาง รวมถึงนโยบายทางการทูต และนโยบายการค้าต่างประเทศ นโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้อาณาจักรต้าฮั่นกว้างขวางและรุ่งเรืองสูงสุดในสมัยของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้