กิจกรรมสาธารณกุศลของชาวจีนในประเทศไทย : กรณีศึกษามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2452-2565

นางสาวธนาภา วิริยะศรานนท์

บทคัดย่อ

บทความวิจัย“กิจกรรมสาธารณกุศลของชาวจีนในประเทศไทย : กรณีศึกษามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2452-2565” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในประเทศไทยและศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังคงดำเนินกิจกรรมสาธารณะกุศลได้อย่างต่อเนื่องกระทั่งปัจจุบัน โดยมีวิธีการศึกษา คือ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์ โดยศึกษารวบรวมข้อมูลจากเอกสารชั้นรองที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อและนำเสนอในลักษณะพรรณนาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งนั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน สืบเนื่องจากการที่องค์ไต้ฮงโจวซือ มีจิตใจเมตตา ชอบช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากเภทภัยต่าง ๆ ทำให้ประชาชนต่างก็นับถือ เคารพ และเลื่อมใสศรัทธา ต่อมาเมื่อ ท่านละสังขารเหล่าประชาชนที่เลื่อมใส ก็ได้สร้างศาลาขึ้น ชื่อว่า ป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งมีความหมายว่า สนองพระคุณ

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ดำเนินกิจกรรมสาธารณะกุศลให้แก่ประชาชนตลอดเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันกิจกรรมของมูลนิธิฯ ขยายตัวออกไปหลายด้าน โดยปัจจัยที่ส่งผลให้มูลนิธิฯ เติบโตขึ้นมี 4 ประการคือ ประการแรก ความศรัทธาจากผู้คน ประการที่สอง เงินทุน ประการที่สาม บุคลากรในมูลนิธิ และประการสุดท้ายคือการร่วมมือกันระหว่างป่อเต็กตึ๊งกับองค์กรต่าง ๆ