ความร่วมมือของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) กับ เนเวอร์ (Naver): กรณีศึกษาการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ภายใต้นโยบาย Soft Power ของประเทศเกาหลีใต้ในสภาวะโควิด-19

นางสาวธัญพิชชา อ่อนชูศรี

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์“ความร่วมมือของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) กับเนเวอร์ (Naver): กรณีศึกษาการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ภายใต้นโยบาย Soft Power ของประเทศเกาหลีใต้ ในสภาวะโควิด-19” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ในจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ในความร่วมมือของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ที่สอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ของประเทศเกาหลีใต้ และศึกษาผลกระทบของการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ในความร่วมมือของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมเพลงเคป็อปในสภาวะโควิด-19 โดยมีวิธีการศึกษาศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากบทความวิจัย หนังสือ รวมไปถึงค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งสื่อออนไลน์

จากผลการศึกษาพบว่า การจัดคอนเสิร์ตบียอนด์ ไลฟ์ ภายใต้ความร่วมมือของบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์และเนเวอร์สามารถส่งออกกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายอำนาจแบบอ่อนที่สำคัญในการส่งออกเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ให้ดำเนินต่อไปได้ ได้อย่างต่อเนื่องในสภาวะวิด-19 ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงที่นำมาปรับใช้ในการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ให้มีความเสมือนจริงที่มีเสถียรภาพในการถ่ายทอดสดพร้อมกันทั่วโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้สามารถสร้างรายได้ภายใต้ข้อจำกัดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อีกทั้งความสำเร็จในการแสดงศักยภาพที่สร้างสรรค์ยังสามารถเป็นแนวทางใหม่ที่สามารถกระตุ้น การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเพลงให้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เหมาะสมบนเครือข่ายออนไลน์ โดยเลือกปัจจัยนวัตกรรมเทคโนโลยีซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญของประเทศในการพัฒนาวัฒนธรรมฮัน-รยูให้มีความน่าสนใจในเวทีระดับโลก