พฤติกรรมการบริโภคเพลงเกาหลีของวัยรุ่นไทย

โดย นางสาวกมลชนก แก้วประทุม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยทั้งหมด 2 ประการ ได้แก่ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคเพลงเกาหลีของวัยรุ่นไทยและเพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นไทยบริโภคเพลงเกาหลี โดยใช้วิธีเก็บแบบสอบถามวัยรุ่นไทยที่มีอายุอยู่ในช่วง 13-22 ปี จำนวน 43 ชุด ซึ่งนำเอาแนวคิดทฤษฎีปัจจัยส่วนสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคเพลงเกาหลีของวัยรุ่นไทยซึ่งจะช่วยนำมาพิจารณาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการที่วัยรุ่นไทยในปัจจุบันบริโภคเพลงเกาหลี

จากผลการศึกษาจะเห็นว่าวัยรุ่นไทยที่บริโภคเพลงเกาหลีส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ช่วงอายุของวัยรุ่นที่บริโภคเพลงเกาหลีส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 16-18 ปี ระดับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ที่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รายได้ส่วนใหญ่อยู่ที่ 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือน ประเภทของนักร้องที่ชอบส่วนใหญ่จะชอบวงบอยแบรนด์หรือกลุ่มนักร้องชาย ส่วนใหญ่จะเคยซื้อซีดีเพลงเกาหลีหรือผลงานต่างๆ เกี่ยวกับเพลงเกาหลีและเคยฟังเพลงสากลอื่นๆ มาก่อนที่จะมาฟังเพลงเกาหลี โดยระยะเวลาที่เริ่มฟังเพลงเกาหลีจนถึงปัจจุบันเป็นเวลามากกว่า 2 ปีและติดตามผลงานเกาหลีทุกวัน การบริโภคเพลงเกาหลีในรอบปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนใหญ่พบว่าจะเท่าๆ กับปีก่อน สาเหตุที่วัยรุ่นไทยเลือกฟังเพลงเกาหลีส่วนใหญ่ เนื่องจากชื่นชอบในตัวนักร้องหรือศิลปิน เช่น หน้าตาดี มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว  ดนตรี ทำนองเพลง เสียงร้องของนักร้องไพเราะ เทคนิคแสงสีเสียงในมิวสิควิดีโอสวยงาม  การแต่งตัวของศิลปินเป็นเอกลักษณ์  คนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จักฟังก็เลยฟังตาม  ได้ยินเพลงเกาหลีบ่อยจนเคยชินและติดหู เนื่องจากเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน  อยากหาแนวเพลงใหม่ๆ เบื่อเพลงไทย  อยากทันสมัย  ชอบท่าเต้นและชอบเต้นcover  ศิลปินเกาหลีผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนักจึงทำให้คุณภาพของนักร้องและผลงานออกมาดี ตามลำดับ จากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นนี้ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจบริโภคเพลงเกาหลีของวัยรุ่นไทยทั้งสิ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf