ความสวยความงามในสังคมเกาหลี

โดย นายบริวัฒน์ เอมดวง

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมความสวยความงามในสังคมเกาหลี และความสัมพันธ์เชิงอำนาจของความสวยความงาม โดยการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการที่เป็นสื้อสิ่งพิมพ์และข้อมูลจากสื่ออนไลน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมความสวยความงามของสังคมเกาหลี และได้นำกรอบความคิดต่างๆ มาอธิบายปรากฎการณ์ความสวยความงามที่เปลี่ยนแปลงไปในสังคมเกาหลี

ผลการศึกษาพบว่า การเปลี่ยนแปลงของความสวยความงามในสังคมเกาหลี สามารถแบ่งออกเป็น 3 ยุค ได้ดังนี้ ยุคที่ 1 ยุคความหลากหลายทางความงาม (อาณาจักรโชซอน ค.ศ. 1392-1910) ยุคที่ 2 ยุคการครอบงำความงามแบบตะวันตก (ค.ศ. 1910-1990) และยุคที่ 3 ยุคความสวยความงามสมบูรณ์แบบ (ค.ศ. 1991 – ปัจจุบัน)

และจากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงความสวยความงามในสังคมเกาหลีในแต่ละยุคพบว่า ความสวยความงามไม่ได้เป็นเพียงแค่องค์ประกอบการสร้างทางร่างกาย แต่ความสวยความงามเป็นพื้นที่ของการสร้างอำนาจและสามารถเป็นตัวชี้วัดชนชั้นของคนในสังคม ในสมัยอาณาจักรโชซอนความสวยความงามเป็นในเรื่องของ ความเป็นกุลสตรี ความสามรถในการทำอาหารและการทอผ้า และแสดงถึงอำนาจการบริโภคของคนในแต่ละชนชั้น ในยุคที่ตะวันตกเข้ามา ได้ส่งผลให้ความสวยความงามเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบตะวันตก เช่นตาโต จมูกโด่ง ส่งผลให้ในยุคสุดท้าย การทำศัลยกรรมเข้ามามีบทบาทในสังคมเกาหลีมาก และการเจริญเติบโตทางด้านอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ ทำให้เกิดความสวยความงามที่สามารถสร้างได้ จึงทำให้การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในสังคมปัจจุบัน กลายเป็นความสวยความงามสมบูรณ์แบบ ซึ่งความสวยความงามในแต่ละยุคได้เป็นสิ่งที่สร้างอำนาจให้แก่คนในสังคมโดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งเป็นทุนทางร่างกายของคนในสังคมทุกสังคม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf