ระบำจังกู

โดย นายชนินท์ณัฐ โนภาส

บทคัดย่อ

ระบำจังกูชุมจัดอยู่ใน มรดกทางวัฒนธรรม โดยรัฐบาลเกาหลีจัดว่าระบำชุดนี้เป็นนาฏศิลป์ดั้งเดิมของประเทศเกาหลีที่สามารถบอกได้ถึงนาฏศิลป์ที่มีมาช้านานได้เป็นอย่างดี สำหรับผู่ที่สามารถเต้นและสอนระบำจังกูชุมได้จะถูกจัดเป็นปูชนียบุคคลด้านวัฒนธรรมอีกด้วย

เหตุนี้เองทำให้ทางเกาหลีจึงมีการรักษาระบำจังกูเอาไว้พร้อมกับเผยแพร่อย่างกว้างขวางทั่วโลก ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของระบำจังกู เนื่องมาจากกลองจังกูทำให้ระบำจังกูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งคนที่จะมาเป็นนางระบำในระบำจังกูนั้นต้องผ่านการฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กและต้องได้รับการฝึกฝนอย่างหนัก ทำให้ทราบว่าผู้จะตีกลองจังกูออกมาได้สำเร็จต้องใช้สมาธิในการเล่าเรียน ฝึกฝนก่อนที่จะออกมาทำการแสดงต่อหน้าผู้คนเราจะเห็นได้อีกว่า

จากการศึกษาที่ผ่านมาเกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกมีประเทศที่สำคัญประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่นและเกาหลี จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของประเทศทั้งสาม พบว่าตลอดระยะเวลาอันยาวนานได้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง กลองจังกูจึงเป็นในเครื่องดนตรีที่ได้รับมาจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกก็เป็นได้ นอกเหนือจากนั้น ยังมีอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงว่ากลองจังกูได้รับวัฒนธรรมมาจากเอเชียตอนใต้อีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf