ความหมายของหุ่นยนต์แอนดรอยด์ “เจมินอยด์ เอฟ” ในละครเวทีเรื่อง “ซาโยนาระ”

โดย นางสาววัชรารัสมิ์ ศิริสารภักดี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องความหมายของหุ่นยนต์แอนดรอยด์ “เจมินอยด์ เอฟ” ในละครเวทีเรื่อง “ซาโยนาระ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายของหุ่นยนต์แอนดรอยด์“เจมินอยด์ เอฟ” (Geminoid-F) ในละครเวทีเรื่อง “ซาโยนาระ” (Sayonara) เพอื่ ศึกษาพัฒนาการทางการละครเวทีที่นำหุ่นยนต์มาร่วมแสดงกับมนุษย์ (Android-Human Theatre) และเพื่อศึกษาวิธีการนำเสนอ ตลอดจนแรงบันดาลใจของผู้สร้างละครเวทีเรื่อง “ซาโยนาระ”

ผลการศึกษาพบว่า หุ่นยนต์แอนดรอยด์ “เจมินอยด์ เอฟ” ไม่ใช่ลูกเล่น หรือ องค์ประกอบบนละครเวทีสำหรับใช้ในการแสดงร่วมกับนักแสดงที่เป็นมนุษย์ แต่เป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ที่รับบทบาทเป็นนักแสดงหลักที่แท้จริงบนละครเวทีเฉกเช่นเดียวกับนักแสดงที่เป็นมนุษย์ โดยรับบทเป็นหุ่นยนต์ตัวหนึ่ง ซึ่งมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุมเบื้องหลังการทำงานของหุ่นยนต์ที่จำเป็นต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างสูงในการควบคุม จึงต้องฝึกฝนอย่างหนักให้ถูกต้องตามบทละคร

ในการฝึกฝนการแสดง หุ่นยนต์แอนดรอยด์ไม่ต้องอาศัยการฝึกฝนการแสดงละครตามแบบของมนุษย์ที่ต้องฝึกทั้งกำลังเสียง จิตใจ และร่างกายให้พร้อม แต่การแสดงของหุ่นยนต์นั้น ใช้ระบบปฏิบัติการทางเทคโนโลยี คือ การใช้ไมโครโฟนจับเสียง โดยใช้คอมพิวเตอร์แปลงสัญญาณให้ดูเหมือนว่าหุ่นยนต์ขยับปาก โดยมีมนุษย์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ต้องเป็นผู้ฝึกฝนการควบคุมและอ่านเสียงตามบทให้ถูกจังหวะ ส่วนมนุษย์มีหน้าที่ควบคุมหุ่นยนต์ในเบื้องหลังฉาก และกลายเป็นผู้ฝึกฝนความแม่นยำในการควบคุมบท ใส่ความรู้สึกทางอารมณ์ และคำพูดผ่านเสียงสู่ผู้ชมการแสดง

การศึกษาบทความวิจัยในครั้งนี้ เป็นเหมือนแนวทางให้ผู้ศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ของศิลปการละครและเทคโนโลยีที่ผสมผสานอย่างลงตัว สามารถที่จะนาความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษางานทางศิลปการละครในคราวต่อไปและมีความเข้าใจในศาสตร์ของการแสดงมากขึ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf