ราโชมอนและอุโมงค์ผาเมือง : ความเหมือนและความต่างบนเส้นทางเดียวกัน

โดย นางสาวบุษรินทร์ เรืองอร่าม

บทคัดย่อ

ภาพยนตร์เรื่องราโชมอนเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ รางวัลโบสีน้ำเงิน (1951) และเป็นเรื่องราวที่อยู่เหนือกาลเวลา คือ แม้ว่าภาพยนตร์จะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในปี ค.ศ.1950 แต่เนื้อเรื่องยังเข้ากับปัจจุบันได้ดีผู้กำกับภาพยนตร์คืออาคิระ คุโรซาวา เล่าเรื่องด้วยวิธีการแปลกใหม่ นำเสนอเนื้อหาเชิงเปรียบเทียบและสัญลักษณ์ เมื่อพยานทั้งสี่คนต่างเอ่ยถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับคดีข่มขืนและฆาตกรรมอย่างขัดแย้งกัน แต่ละคนพูดถึงตัวเองอย่างสูงส่ง คำตอบที่ถูกต้องไม่ปรากฏ สุดท้ายภาพยนตร์จบลงด้วยความคิดภาพสะท้อนของปรัชญามนุษยนิยม (humanism) คือ ความเชื่อมั่นศรัทธาในความเป็นมนุษย์

ในปีพ.ศ.2554 หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ได้นำเรื่องราโชมอนมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไทยในชื่อเรื่อง อุโมงค์ผาเมือง ตั้งใจสร้างขึ้นเป็นพุทธบูชาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช  อาคิระ คุโรซาวา  และริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะ ผู้เขียนเรื่องสั้นเรื่องราโชมอน โดยนำภาพยนตร์ราโชมอนมาสร้างขึ้นในวิธีการเล่าเรื่องรูปแบบใหม่โดยใช้พระพุทธศาสนาและตัวละครพระเป็นแก่นเรื่อง

บทความนี้ผู้เขียนได้นำภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องมาศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างในด้านเนื้อหาและรูปแบบวิธีการนำเสนอ ตัวละคร ฉาก องค์ประกอบต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นความเหมือนและความต่างระหว่างภาพยนตร์เรื่องราโชมอนกับภาพยนตร์เรื่องอุโมงค์ผาเมือง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf