สินค้าขนมขบเคี้ยวญี่ปุ่นกรณีศึกษาบริษัทกูลิโกะและบริษัทล็อตเต้

โดย นางสาวธนารมย์ ไชยพรรณา

บทคัดย่อ

ขนมขบเคี้ยวนอกจากจะเป็นอาหารว่างที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานในระหว่างวันแล้ว ยังเป็นของขวัญหรือของฝากที่ชาวญี่ปุ่นชอบเลือกซื้อให้แก่ญาติมิตรในช่วงเทศกาลและโอกาสพิเศษด้วย ความนิยมขนมขบเคี้ยวของชาวอาทิตย์อุทัยสะท้อนให้เห็นได้จากค่าใช้จ่ายในการซื้อขนมขบเคี้ยวที่สูงประมาณร้อยละ 7 ของค่าใช้จ่ายด้านอาหารทั้งหมดในแต่ละปี ทำให้ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นตลาดขนมขบเคี้ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วยมูลค่าการตลาดที่มีตัวเลขสูงและหนึ่งในบรรดาขนมขบเคี้ยวที่ชาวญี่ปุ่นนิยม ก็คือ ขนมขบเคี้ยวยี่ห้อกูลิโกะที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด และยี่ห้อล็อตเต้ การศึกษาเรื่องสินค้าขนมขบเคี้ยวของญี่ปุ่นกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทกูลิโกะและบริษัทเนสท์เล่จะสามารถนำมาใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่จะทำธุรกิจต่างๆและเป็นลู่ทางในการพัฒนาสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf