ระบบรถไฟฟ้าในมหานครโอซาก้า

โดย นายปิยาภัสร์ สะสุนทร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการและเครือข่ายของระบบรถไฟฟ้าของนครโอซาก้า ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างนครโอซาก้าและพื้นที่ที่มีเขตติดต่อกัน รวมไปถึงเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินที่เป็นเส้นทางสายสำคัญในการเดินภายในเขตนครโอซาก้า รวมไปถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของระบบรถไฟฟ้าของนครโอซาก้า โดยอาศัยข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ และข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการต่างๆ

ผลการศึกษาพบว่า เส้นทางรถไฟสายต่างๆ ของ JR-West ทั้งสิ้น 23 เส้นทาง ได้รวมกันเป็นเครือข่ายเส้นทางรถไฟในเขตนครโอซาก้าและพื้นที่ใกล้เคียง (JR-West Urban Network) เครือข่ายเส้นทางรถไฟดังกล่าวเป็นเครือข่ายเส้นทางรถไฟสายหลักของภูมิภาคคันไซ ซึ่งเส้นทางรถไฟสายต่างๆ ได้เชื่อมต่อระหว่าง โอซาก้า กับเมืองต่างๆ ที่สำคัญในเขตคันไซ เช่น โกเบ ฮิเมจิ เกียวโต ไมบาระ นาระ วาคายามะ ให้สามารถเดินทางไปมาระหว่างโอซาก้าและเมืองต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ภายในเขตนครโอซาก้า ยังมีระบบรถไฟใต้ดินของกรมการคมนาคมแห่งนครโอซาก้า อีกทั้งสิ้น 8 เส้นทาง และเส้นทางรถรางไฟฟ้ านิวแทรม 1 เส้นทาง เป็นเครือข่ายเส้นทางรถไฟสายสำคัญที่เชื่อมต่อพื้นที่ต่างๆ ภายในนครโอซาก้า และเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางภายในเขตนครโอซาก้า เครือข่ายเส้นทางรถไฟในเขตนครโอซาก้าและพื้นที่ใกล้เคียง (JR-West Urban Network) และเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินของกรมการคมนาคมแห่งนครโอซาก้าเป็ นระบบขนส่งมวลชนซึ่งมีประสิทธิภาพในการขนส่งทั้งสิ้น 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการให้บริการ สภาพของการให้บริการ และ ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทาง ทำให้ระบบขนส่งมวลชนนี้เป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ โดยมีจำนวนเที่ยวที่ให้บริการสอดคล้องกับเวลาและความต้องการของผู้โดยสารทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจ วัยทำงาน หรือแม้แต่นักท่องเที่ยว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf