ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปลูกและวัฒนธรรมการบริโภคชาเขียวของคนญี่ปุ่น

โดย นางสาวนงนุช อางนานนท์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปลูกชาและวัฒนธรรมการบริโภคชาเขียวของคนญี่ปุ่น ซึ่งบทความวิจัยฉบับนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการปลูกชาเขียว ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการปลูกชาเขียว วิวัฒนาการการปลูกชาเขียวในญี่ปุ่น การกระจายของแหล่งปลูกชาเขียวในญี่ปุ่น วัฒนธรรมการบริโภคชาเขียวของญี่ปุ่นและแนวโน้มการปลูกชาเขียวในญี่ปุ่นในอนาคต

ดำเนินการโดยเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบทุติยภูมิจากหนังสือ บทความ ข่าว สถิติ ทั้งจากห้องสมุดของสถาบันและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยนำเนอข้อมูลในรูปแบบของการบรรยาย อธิบาย ตาราง รูปภาพ เป็นต้น

ผลการศึกษาแสดงว่า ชาเขียวนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญมาตั้งแต่อดีตกาล โดยที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าการดื่นชานั้นเป็นมากกว่าแค่การดื่มชา เพราะการดื่นชานั้นสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นและไม่เพียงแต่ประเทศญี่ปุ่นที่นิยมดื่มชาเขียวเท่านั้น ชาเขียวก็เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศอื่นๆทั่วโลก แต่มีพื่นที่ที่สามารถปลูกชาเขียวได้ดีไม่มากนัก เพราะการปลูกชาเขียวต้องอาศัยปัจจัยทางภูมิศาสตร์มากมาย เช่น ดิน อุณหภูมิ ความสูงจากระดับน้ำทะเลและปริมาณน้ำฝน เป็นต้น น้อยคนที่ดื่มชาเขียวแล้วจะหันมาสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับชาว่า กว่าที่จะได้ชาเขียวรสชาติดีนั้น ต้องเต็มไปด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยากและละเอียดไม่น้อยเลย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf