อิทธิพลของเพลงป๊อปตะวันตกในเพลงป๊อปเกาหลี

โดย นางสาวภัทรจุฑา พงษ์ชูพร

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของเพลงป๊อปตะวันตกที่มีต่อลักษณะการเปลี่ยนแปลงของเพลงป๊อปเกาหลี นำไปสู่การสร้างดนตรีแนวใหม่ที่เรียกว่า K-pop ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการที่เป็น ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และข้อมูลจากสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเพลงป๊อปตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของเพลงป๊อปเกาหลีในปัจจุบันว่าได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตกมากน้อยเพียงใด ทั้งผู้ศึกษาได้นำตัวอย่างของทำนองเพลงป๊อปเกาหลีที่ได้รับเอาทำนองเพลงมาจากเพลง  ป๊อปตะวันตกบางเพลง มาเป็นตัวอย่างในการทำบทความวิจัยในครั้งนี้ เพื่อให้ได้การสรุปที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ผลการศึกษาพบว่า เพลงป๊อปตะวันตกได้แพร่เข้ามาในประเทศเกาหลีพร้อมกับสงครามเย็นและประเทศเกาหลียังเป็นกองกำลังให้กับทหารอเมริกันที่สำคัญนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยระยะแรกเป็นการนำเอาทำนองเพลงป๊อปตะวันตกมาเปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาเกาหลี ซึ่งต่อมาก็มีการสร้างเพลงป๊อปเกาหลีออกมาในแบบฉบับของตัวเอง

ในส่วนของอัตลักษณ์ของเพลงป๊อปเกาหลีนั้น ไม่ได้มีรูปแบบที่ชัดเจนตายตัว แต่มีจุดประสงค์ของการทำเพลงเพื่อตอบโจทย์ต่อความต้องการทางรสนิยมของกลุ่มผู้ฟังเพลงขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบของการทำเพลงในลักษณะเดิม คือการนำเอาทำนองของเพลงป๊อปตะวันตก มาเปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาเกาหลี ซึ่งพัฒนาไปพร้อมๆกับการสร้างอัตลักษณ์ของเพลง   ป๊อปเกาหลีที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามบริบททางสังคมและอิทธิพลจากประเทศโดยรอบ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของเพลงป๊อปตะวันตกในปัจจุบันยังมีอิทธิพลต่อเพลงป๊อปเกาหลีด้วยเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf