การอยู่ร่วมกันในสังคมการเมือง : การปลูกฝังความเกลียดชังเพื่อสงครามกับการเจรจาเพื่อแสวงหาสันติภาพที่ปรากฏในเรื่อง ผ่าพิภพไททัน (Shingeki no Kyojin)

นางสาวกรชนก พันธุ์สิทธิเดช

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การอยู่ร่วมกันในสังคมการเมือง : การปลูกฝังความเกลียดชังเพื่อสงครามกับการเจรจาเพื่อแสวงหาสันติภาพที่ปรากฎในเรื่อง ผ่าพิภพไททัน (Shingeki no Kyojin)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สงครามผ่านการนำเสนอของผู้เขียน และเพื่อศึกษาการปลูกฝังความเชื่อและการเจรจาเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งที่ปรากฎในเรื่อง นำไปสู่การวิเคราะห์การอยู่ร่วมกันในสังคมการเมืองที่มนุษย์มีความคิดและอุดมการณ์ต่างกัน โดยมีวิธีศึกษาจากการอ่านและรับชมทั้งมังงะและอนิเมะเรื่องผ่าพิภพไททันอย่างละเอียด ทำความเข้าใจและสรุป ก่อนจะนำมาวิเคราะห์ผ่านแนวคิดด้านความยุติธรรมที่อยู่ในปรัชญาของปอล ริเกอร์ และทำการสรุปผลการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่าผู้เขียนมองว่าตราบใดที่ความขัดแย้งยังคงเกิดขึ้น สงครามก็จะไม่มีวันหายไป ดังที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่องตอนจบของผ่าพิภพไททัน และผลของการปลูกฝังความเกลียดชังให้ส่งผ่านต่อกันมาเรื่อยๆจนกลายเป็นวงจรนั้น จะส่งผลให้ชุดความคิดนั้นฝังรากลึกจนยากจะแก้ไข นำไปสู่ความเกลียดชังอันไม่จบสิ้น และทำให้ผู้คนลดคุณค่าในฐานะมนุษย์ด้วยกันเองของอีกฝ่ายลง ทั้งยังทำให้ผู้คนขาดความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ต่างฝ่ายต่างทำตามใจโดยอ้างว่าเหตุผลของฝ่ายตนนั้นถูกต้องที่สุด นำไปสู่ความขัดแย้งไม่จบสิ้น และต่อให้จะมีการพยายามเจราเพื่อแสวงหาสันติภาพอย่างไร ความสงบจะก็อยู่ได้เพียงไม่นาน ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความละโมบโลภมาก กระหายซึ่งอำนาจและการครอบครอง สงครามและความขัดแย้งก็จะดำเนินอยู่เรื่อยไป