การศึกษาไททันในเชิงอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยใช้แนวคิดปรัชญาเทคโนโลยีของ Andrew Feenburg ผ่านแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่อง Attack on Titan

นางสาวมนสิชา พุ่มพวง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การศึกษาไททันในเชิงอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยใช้แนวคิดปรัชญาเทคโนโลยีของ Andrew Feenburg ผ่านแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่อง Attack on Titan” มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดของ Andrew Feenburg ที่มีต่อการวิเคราะห์ไททันและอาวุธรูปแบบอื่น ๆ ภายในเรื่อง

ผลการศึกษาพบว่า แอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่อง Attack on Titan สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของมนุษย์และเทคโนโลยี (อาวุธ) ตามแนวความคิดของ Feenburg ซึ่งมีการสะท้อนซึ่งกันและกันอยู่ อีกทั้งไททันยังเป็นอาวุธที่มีความซับซ้อนเพราะมีเจตจำนงเป็นของตัวเองซึ่งส่งผลต่อการทำสงครามเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังพบว่าอาวุธรูปแบบอื่น ๆ ต่างก็มีบทบาทสำคัญในสงครามอีกด้วยเนื่องจากเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาเพื่อใช้ต่อสู้กับไททัน ซึ่งถ้าไททันไม่ทรงอิทธิพลมาก อาวุธต่าง ๆ ก็ไม่สามารถถูกพัฒนาได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถเห็นได้ชัดถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสงครามเมื่อเทคโนโลยีทางด้านอาวุธมีอิทธิพลมาก

จากการวิเคราะห์ไททันและอาวุธรูปแบบอื่น ๆ ภายในเรื่อง พบว่า เทคโนโลยีไม่เพียงแค่ถูกใช้เป็นเครื่องมืออย่างเดียวแต่ยังมีส่วนช่วยมนุษย์ด้านต่าง ๆ อีกทั้งมนุษย์ก็ต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่ผลสำเร็จร่วมกัน