การนำเสนอแนวคิดความหวังและความสิ้นหวังผ่านตัวละครในเกม Danganronpa

นางสาวจิณห์นิภา เต่าทอง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและกลวิธีการนำเสนอแนวคิดผ่านตัวละครในเกม Danganronpa ทั้ง 3 ภาค

ผลการวิจัยพบว่าเกม Danganronpa มุ่งนำเสนอแนวคิดเรื่องความหวังและความสิ้นหวังผ่านตัวละคร โดยแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ แนวคิดความหวังและความสิ้นหวังกับแรงจูงใจในการฆาตกรรม และแนวคิดความหวังและความสิ้นหวังแรงกับผลักดันในการเอาชีวิตรอด แนวคิดแรกนำเสนอผ่านตัวละครที่เป็นฆาตกรรม ซึ่งมีทั้งเหตุจูงใจในการฆาตกรรมมาจากความปรารถนาส่วนตัวและมาจากความไม่ตั้งใจ แสดงให้เห็นว่าความหวังและความสิ้นหวังของมนุษย์สามารถผลักดันให้เราลงมือทำในสิ่งที่เลวร้ายได้ หรือความหวังและความสิ้นหวังอาจทำให้เรากลายเป็นเหยื่อของแผนการณ์คนอื่นได้ ส่วนแนวคิดที่ 2 นำเสนอตัวละครที่เป็นเหยื่อและผู้รอดชีวิตที่ต้องการหนีจากฆาตกรรม แนวคิดนี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์เรามีแรงจูงใจการมีชีวิตรอดแตกต่างกัน การนำเสนอแนวคิดเหล่านี้ยังมีกลวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ 4 วิธี ได้แก่ นำเสนอผ่านมุมมองของตัวเอก นำเสนอผ่านบทสนทนาของตัวละคร นำเสนอผ่านศิลปกรรมในเกม และนำเสนอผ่านเรื่องราวหักมุมของเนื้อเรื่องภายในเกม ด้วยเหตุนี้ ผู้เล่นเกม Danganronpa จึงได้รับรู้แนวคิดของเกมผ่านการผจญภัยเอาชีวิตรอดของตัวละคร และได้ขบคิดกับมุมมองต่อความหวังและความสิ้นหวังของตัวละครในมิติต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน