อุปลักษณ์ความรักในบทเพลงเกาหลี

นางสาวณัฐฑิญา อุ่นบรรเทิง

บทคัดย่อ

อุปลักษณ์ความรักในบทเพลงเกาหลี เป็นสิ่งที่ช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของผู้แต่ง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์แสดงอารมณ์ความรักในบทเพลงเกาหลี และศึกษามโนทัศน์แสดงอารมณ์ความรักในบทเพลงเกาหลี โดยเก็บข้อมูลจากเพลงเกาหลีที่ได้รับความนิยมจาก 3 ค่ายเพลงของประเทศเกาหลีใต้ ได้แก่ 1.) SM entertainment จำนวน 50 บทเพลง 2.) Big Hit entertainment จำนวน 19 บทเพลง 3.) YG entertainment จำนวน 31 บทเพลง ได้ทั้งหมดจำนวน 44 คำ โดยแนวคิดที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ทฤษฎีภาษาศาสตร์ปริชาน ผลการศึกษาพบอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ที่เปรียบเทียบถึงความรัก จำนวน 14 ประเภท โดยมีการใช้อุปลักษณ์ธรรมชาติเพื่อเปรียบถึงความรักเป็นจำนวนมากที่สุด และพบมโนทัศน์ที่สื่อถึงอารมณ์รัก จำนวน 14 มโนทัศน์ ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์แสดงอารมณ์ความรักในบทเพลงเกาหลี นอกจากจะทำให้เข้าใจความรักของชาวเกาหลีแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของชาวเกาหลีอีกด้วย