พัฒนาการของการเผยแพร่มังงะในญี่ปุ่น ช่วงทศวรรษ 1960- 2020

นายกฤตเมธ โชติเลอศักดิ์

บทคัดย่อ

งานศึกษาเรื่อง “พัฒนาการของการเผยแพร่มังงะในญี่ปุ่น ช่วงทศวรรษ 1960- 2020” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจในกลไกของการพัฒนาการการเปลี่ยนแปลง และการปรับตัวตามแต่ละยุคสมัย รวมไปถึงวิเคราะห์และทำความเข้าใจต่ออิทธิพลและความสำคัญของมังงะภายในประเทศญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นชาติที่ให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก จึงทำให้มังงะมีพัฒนาการมาตลอดประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่ที่มังงะได้ถือกำเนิดขึ้น นอกจากนี้ อัตราการรู้หนังสือของชาวญี่ปุ่นที่มีมากอย่างน่าทึ่ง มีช่องว่างทางภาษาระหว่างชนชั้นที่น้อย และกำลังตลาดภายในที่มีขนาดใหญ่ต่างส่งผลให้มังงะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในยุคแรกของมังงะนั้นนิยมวิธีการเผยแพร่มังงะผ่านนิตยสารเนื่องจากเป็นรูปแบบทางธุรกิจของสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีมาอยู่ก่อนแล้วและสามารถการันตีรายได้ของผู้เขียนมังงะได้ อย่างไรก็ดี ความนิยมในการบริโภคมังงะผ่านนิตยสารกลับตกลงจากการมาถึงของกระแสโลกาภิวัตน์ที่ทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการเข้าถึงมังงะมากกว่าแค่จากนิตยสาร ธุรกิจอุตสาหกรรมมังงะจึงได้ค่อยๆเปลี่ยนไปใช้วิธีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชันที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน และมีความสะดวกทั้งในการพกพาและการอ่านที่มากกว่าทั้งต่อผู้บริโภคและผู้ผลิตแทน

นอกจากนี้ จากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ยังแสดงให้เห็นอีกว่า มังงะเป็นสื่อที่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบรับกับทุกยุคสมัยในทุกเมื่ออีกด้วย