การศึกษาพัฒนาการและเอกลักษณ์ของราเมนในแต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่น

จุฑาทิพย์ สถิตพรนิวัฒน์

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันอาหารญี่ปุ่นเป็นมที่นิยมมากสำหรับผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉพาะราเมน ในงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและพัฒนาการของราเมนในแต่ละภูมิภาค และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคราเมนของชาวไทย โดยการเก็บแบบสอบถามให้ผู้บริโภคชาวไทย รวมทั้งรวบรวมเก็บข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงบรรยาย การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า ราเมนมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และเข้าสู่ญี่ปุ่นในปีค.ศ. 1859 เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับชาวญี่ปุ่นและชาวจีน ราเมนได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนสามารถผลิตราเมนกึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมเหมือนในปัจจุบัน อีกทั้งราเมนยังได้รับการสนับสนุนจากนโยบาย Cool Japan ของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการส่งออกให้ชาวต่างชาติได้ทำความรู้จักกับอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมการขยายธุรกิจไปยังยุโรป ในปัจจุบันองค์การส่วนท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่มีการสนับสนุนและพัฒนาให้ราเมนเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้น ๆ ในส่วนคุณลักษณะที่ของผู้บริโภคราเมนชาวไทยจำนวน 35 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 17-36 ปี และมีรายได้น้อยกว่า 10000 บาทต่อเดือน โดยมีพฤติกรรมการบริโภคดังนี้ ประเภทราเมนที่ผู้บริโภคเลือกมากที่สุด คือ ทงคตสึราเมน ในขณะที่ร้านฮะจิบังราเมนเป็นที่นิยมมากกที่สุด ทั้งนี้ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีการให้ความสำคัญต่อร้านราเมนมากที่สุด คือ ความสะอาด รสชาติและการใช้บริการ