การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจากแอนิเมชัน เรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ณัฐณิชา ฝั้นคำมี

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกำลังเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามรอยแอนิเมชัน งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานที่ที่ปรากฏในแอนิเมชันและสร้างเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ผสมผสานสถานที่ที่ปรากฏในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โดยมีการศึกษาแหล่งท่องเที่ยวที่ปรากฏในแอนิเมชันที่มีอยู่จริง รวมถึงเทศกาล กิจกรรมและอาหารที่เป็นข้อมูลสำหรับการสร้างเส้นทางการท่องเที่ยว ศึกษาภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ระบบขนส่งสาธารณะของประเทศญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ธรรมชาติและสถานที่ที่คำนึงจากความสนใจของกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยช่วงอายุ 20 – 25 ปี จากนั้นได้จัดทำสร้างเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวในรูปแบบของแผนการท่องเที่ยว โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ทางแผนที่ (Cartographies Method)เป็นเครื่องมือหลักในงานวิจัย

ผลจากการศึกษาพบว่าจากโคนัน The Series ปี 18 ถึงปี 20 และ โคนัน เดอะมูฟวี่ 7 ดคีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา และโคนัน เดอะมูฟวี่ 10 บทเพลงมรณะแด่เหล่านักสืบ รวม 156 ตอน สถานที่ท่องเที่ยวที่ปรากฏ ทั้งสิ้นจำนวน 39 สถานที่ใน 9 จังหวัด 6 ภูมิภาค โดยจังหวัดเกียวโตมีสถานที่ปรากฏมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งมี 14 สถานที่ รองลงมาคือจังหวัดยามากุจิ จังหวัดฟุกุโอกะ จังหวัดอิชิกาวะ จังหวัดคานางาวะ จังหวัดโตเกียว จังหวัดโออิตะ จังหวัดกิฟุและจังหวัดอาคิตะ ตามลำดับ โดยมีกิจกรรมและเทศกาล อาทิ งานประดับไฟฤดูหนาวที่โตเกียว อาหารที่ปรากฏ เช่น ราเมง แกงกะหรี่ ซูชิและขนมฮัตสึยาชิ

เส้นทางการเดินทาง 7 วัน 8 คืน ที่เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ผสมผสานการเดินทางตามรอยแอนิเมชัน โดยมีจังหวัดเกียวโต ยามากุจิ ฟุกุโอกะ โออิตะและทตโตริที่เป็นเมืองโคนัน มีสถานที่สำคัญที่ปรากฏในแอนิเมชัน เช่น วัดคิโยมิซึ ปราสาทโคคุระและเบปปุออนเซ็น และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์อื่นๆ อาทิ ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ โดยสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะของญี่ปุ่น