บทบาทของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในเศรษฐกิจประเทศเวียดนาม

อารียา ช่วยชัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “บทบาทของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในเศรษฐกิจประเทศเวียดนาม” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษานโยบายและมาตการการส่งเสริมการลงทุนของชาวเวียดนามโพ้นทะเลในประเทศเวียดนาม และบทบาทของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามต่อเศรษฐกิจประเทศเวียดนาม โดยมีวิธีการศึกษาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบงานวิจัย บทความ และการรวบรวมข้อมูลทางสื่อออนไลน์

จากการศึกษาพบว่า รัฐบาลเวียดนามเห็นถึงศักยภาพของชาวเวียดนามโพ้นทะเล เพราะชาวเวียดนามโพ้นทะเลมีการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และมูลค่าโดยรวมของเงินที่ถูกส่งกลับสู่ประเทศเวียดนาม (remittance) โดยชาวเวียดนามโพ้นทะเลในต่างแดนค่อนข้างสูง รัฐบาลเวียดนามจึงจัดตั้งคณะกรรมการรัฐดูแลเกี่ยวกับชาวเวียดนามโพ้นทะเลภายใต้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนกนโยบายเพื่อดึงดูดชาวเวียดนามโพ้นทะเลเข้ามาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้นักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่มีมีเชื้อสายเวียดนามและความสามารถในภาษาเวียดนาม มีข้อได้เปรียบในการลงทุนในประเทศเวียดนามมากกว่านักธุรกิจไทยกลุ่มอื่น ๆ เห็นได้จากกิจการของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ บทบาทของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในเศรษฐกิจประเทศเวียดนามอาจจะยังไม่มีบทบาทมากนัก เพราะจำนวนของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามยังถือว่าน้อยกว่าชาวเวียดนามโพ้นทะเลในประเทศอื่น อีกทั้งธุรกิจของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่ลงทุนในประเทศเวียดนามยังคงเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หากเทียบกับกิจการของชาวเวียดนามโพ้นทะเลจากประเทศอื่น แต่ชาวไทยเชื้อสายเวียดนามยังคงมีศักยภาพในการส่งเสริมการเชื่อมโยงธุรกิจในระดับท้องถิ่น