การส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม : กรณีศึกษา คุมะมง จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

ปณิสรา นาคซื่อตรง

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมผ่านการใช้มาสคอตหรือคาแรคเตอร์มีความสำคัญมาก เนื่องจากคาแรคเตอร์สามารถเพิ่มคุณค่าให้กับสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ประเพณี และทุนทางวัฒนธรรมอื่น ๆ ในงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทของทุนทางวัฒนธรรม วิธีการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม และรูปแบบการนำเสนอทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมไปถึงเพื่อวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดคุมาโมโตะ โดยได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ ข้อมูลจากเว็บไซต์หน่วยงานต่าง ๆ และเอกสารจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2021 จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงแผนที่ วิเคราะห์เชิงพรรณนา และวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่าทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดคุมาโมโตะมี 2 ประเภท คือ ทุนทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ และทุนทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ โดยทุนทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่เป็น ทุนทางวัฒนธรรมประเภทจับต้องได้ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ทั้งนี้จังหวัดคุมาโมโตะมีการนำคาแรคเตอร์คุมะมงมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ทุนทางวัฒนธรรม ด้วยวิธีการไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ การโปรโมตการขาย และการให้คุมะมงสร้างความสุขให้กับทุกคน โดยมีรูปแบบการนำเสนอทุนทางวัฒนธรรม ได้แก่ การนำเสนอทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่เดิม และการนำเสนอทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นคุมะมงโดยตรง จากการวิเคราะห์พบว่าการใช้คาแรคเตอร์คุมะมงเข้ามาช่วยในการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดคุมาโมโตะ ทำให้เกิดการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังจังหวัดคุมาโมโตะ ส่งผลให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัด คุมาโมโตะดีขึ้นอย่างมากในภาพรวม