ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเวียดนาม หลังสถานการณ์โควิด-19

กฤตชยา ขจรไชยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล วิธีการดำเนินการวิจัยนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 100 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire schedules) โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ประกอบด้วย เพศ อายุ อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา โดยใช้แบบตรวจสอบรายการ (Check list) ข้อมูลด้านปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจ ประกอบด้วย ปัจจัยด้านการเงิน ปัจจัยด้านเวลา ปัจจัยด้านความปลอดภัย และปัจจัยด้านการอำนวยความสะดวก โดยการใช้มาตราส่วนประมาณค่าของลิเคิร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ข้อมูลด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย ผู้ร่วมเดินทาง วัตถุประสงค์หลักในการเดินทางท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายต่อคน/ครั้งในการท่องเที่ยว จำนวนครั้งที่เดิน ทางมา จำนวนวันที่ท่านเดินทางมาท่องเที่ยว ช่วงเดือนที่เดินทางมาท่องเที่ยว สถานที่พักแรมประเภทใดที่ท่านเลือกไปพักเมื่อมีการท่องเที่ยวแบบค้างคืนหลังสถานการณ์โควิด-19 ภูมิภาคที่กลุ่มตัวอย่างเลือกไปท่องเที่ยวประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 ช่วงเวลาในการท่องเที่ยวในประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 แหล่งที่มาของมูลการท่องเที่ยว และความต้องการกลับมาเที่ยวอีก โดยใช้แบบตรวจสอบรายการ (Check list)

จากวัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ในการมาท่องเที่ยวในประเทศเวียดนามของนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมากับเพื่อนมากที่สุด เนื่องจากวัยทำงาน วันหยุด รวมไปถึงรายได้ สามารถตอบโจทย์การเดินทางได้ดีกว่ากลุ่มประชากรอื่น ๆ และยังรวมไปถึงค่าใช้จ่าย ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวนั้นจำเป็นต้องการเรื่องของค่าใช้จ่ายอย่างมากมาย ปัจจัยทางด้านการเงินจึงมีผลต่อการตัดสินใจเลือกประเทศเวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวเพราะสภาพภูมิอากาศและที่ตั้งของประเทศเวียดนาม อยู่ไม่ห่างไกลจากประเทศไทยมากนัก ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ค่าใช้จ่ายต่อคน/ครั้งในการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้จ่ายเป็นจำนวนเงิน 10,001 – 20,000 บาท สำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าพาหนะ ค่าสินค้าของที่ระลึก ค่าที่พัก ค่าบันเทิงต่าง ๆ มีราคาถูก นักท่องเที่ยวสามารถหยิบจับและซื้อได้ในสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงตัดสินใจได้ง่ายในการเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม

จากวัตถุประสงค์ ข้อที่ 2 ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเวียดนามหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เนื่องจากเพศหญิงส่วนมากชอบความสวย ความงาม ความสบายตาและสบายใจ จึงมุ่งที่จะสรรหาสถานที่ท่องเที่ยวตลอดเวลา นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวนั้นส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจส่วนตัว เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการหรือเข้าของธุรกิจเองนั้นจะมีเวลาว่างเป็นของตนเอง และจัดสรรเวลาได้ดีกว่าอาชีพอื่น ๆ จึงมีโอกาสและเวลาว่างในการเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ