พัฒนาการฟุตบอลและผลของกระแสฟุตบอลในประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวพรทิพา สายคำพา

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องพัฒนาการฟุตบอลและผลของกระแสฟุตบอลในประเทศญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของฟุตบอลและศึกษาผลของกระแสนิยมฟุตบอลในญี่ปุ่น โดยมีวิธีการศึกษาด้วยการใช้แนวคิดทางสังคมศาสตร์เป็นตัวตั้ง และเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิด้วยการอ่านหนังสือ และแบบทุติยภูมิจากเอกสารที่เป็นสิ่งตีพิมพ์ และอินเตอร์เน็ต

ผลจากการวิจัยพบว่าฟุตบอลญี่ปุ่นเติบโตมาพร้อมกับญี่ปุ่นในช่วงพยายามเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัยให้เทียบเท่าตะวันตก ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงไปตามบริบททางสังคม ดังนั้น พัฒนาการฟุตบอลญี่ปุ่นสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 5 ยุค ดังต่อไปนี้

  1. ยุคก้าวแรกของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่ช่วง ปี ค.ศ.1993-1995ในยุคนี้สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นพึ่งก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่ละโมสรมาจากทีมของบริษัท
  2. ยุคเจลีกกับผลกระทบทางเศรษฐกิจของเอเชีย ซึ่งตรงกับช่วงปี ค.ศ.1996-1998 เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเอเชีย ทำให้สโมสรในเจลีก ที่เป็นสโมสรของบริษัทขาดแคลนเงินมาพัฒนาสโมสร สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นหาทางออกด้วยการประกาศนโยบายวิสัยทัศน์ 100 ปี
  3. ยุคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเจลีก คือช่วงปี ค.ศ. 1999-2004 จากนโยบายวิสัยทัศน์ 100 ปี ทำให้การพัฒนาฟุตบอลดำเนินไปอย่างถูกต้อง
  4. ยุคความสำเร็จระดับเอเชีย นับตั้งแต่ปี ค.ศ.2005-2007 สโมสรในเจลีกได้รับสิทธิ์ได้เข้าไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย เนื่องจากการขยายโครงสร้างลีกทำให้การแข่งขันภายในลีกสูงขึ้น ผลักดันให้เกิดการพัฒนาแบบไม่หยุดหย่อน
  5. ยุคมุ่งสู่ระดับโลก ตรงกับช่วงปี ค.ศ.2008-2014 จากการเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกเปิดโอกาสให้นักฟุตบอลชาวญี่ปุ่นมีความก้าวหน้าในอาชีพด้วยการไปเล่นให้กับสโมสรในยุโรป

ฟุตบอลไม่ได้เป็นเพียงกีฬา แต่ได้กลายมาเป็นสิ่งให้ความบันเทิงแก่คนในสังคม กระแสนิยมฟุตบอลทำให้เกิดประโยชน์ต่อด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ฟุตบอลกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับสโมสร และมีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศญี่ปุ่นจากการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาชมการแข่งขันฟุตบอลในสนาม นอกจากนั้นฟุตบอลได้สร้างประโยชน์ต่อคนในสังคม จากการทำกิจกกรมสาธรารณะประโยชน์ร่วมกับคนในสังคม สโมสรฟุตบอลไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศญี่ปุ่นเพียงฝ่าย แฟนบอลญี่ปุ่นยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศจากวัฒนธรรมการเชียร์ที่ปราศจากความรุนแรง มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกติกาในสนาม จนได้รับการชื่นชมจากประเทศต่างๆทั่วโลก จากข่าวที่เผยแพร่ออกมา

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf