นโยบายการสร้างนักกีฬาจีน

โดย นางสาวพฤกษา ภิญโญวิจิตร

บทคัดย่อ

ในศึกษานโยบายการสร้างนักกีฬาจีนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายการสร้างนักกีฬาจีนของรัฐบาลจีน และเพื่อศึกษาชีวิตการเป็นนักกีฬาจีน โดยผู้วิจัยมีการดำเนินการศึกษาด้วยการ ศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิผ่านสื่อประเภทต่างๆ เช่น สื่อสิ่งตีพิมพ์ สื่อมัลติมีเดีย เป็นต้น หลังจากนั้นจึงนำมาศึกษาและวิเคราะห์ผ่านแนวความคิดของ มิเชล ฟูโกต์ และสรุปผลการศึกษาในตอนท้าย

ผลการศึกษาพบว่า รัฐบาลจีนคือผู้ที่มีอำนาจ บทบาท และหน้าที่  ในการกำหนดวางแผนการบริหาร วางแผนนโยบาย และวางแผนโครงการ ด้านการกีฬาทั้งหมดของประเทศจีน โดยมีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายกีฬาแห่งชาติ พร้อมก่อตั้งหน่วยงานและองค์กรต่างๆที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับการกีฬาเฉพาะทางต่างๆขึ้นก่อน แล้วให้หน่วยงานภายใต้สังกัดเหล่านี้ดำเนินงานตามแผนพัฒนาที่กำหนดขึ้น เพื่อสนองต่อกฎหมายหรือนโยบายดังกล่าว

การดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐนี้ทำให้สาธารณรัฐประชาชนจีนกลายเป็นประเทศที่สามารถสร้างนักกีฬาทีมชาติจีนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อไปแข่งขันในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ แล้วนำความสำเร็จ การเป็นผู้ชนะเลิศ และชื่อเสียงมาให้กับประเทศชาติ ซึ่งปัจจุบันได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาผู้คนทั่วโลกแล้ว ว่านโยบายการสร้างนักกีฬาจีนของรัฐบาลจีนเช่นนี้ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างยิ่ง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf