สถาปัตยกรรมศรัทธาแห่งแสง (The Church Of  Light) ของทะดาโอะ อันโด (安藤忠雄)

โดย นางสาวอรัชพร จันทรกุล

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลที่มีผลต่อแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานสถาปัตยกรรมของ ทาดาโอะ อันโด และเพื่อวิเคราะห์หาความหมายของหนึ่งในสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของโลก “ศรัทธาแห่งแสง” ของทาดาโอะ อันโด ที่เมืองอิบารากิ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยศึกษาจากประวัติภูมิหลังและผลงานหลักๆของอันโดในช่วงเริ่มต้นปี ค.ศ 1973 – ค.ศ. 1989 ของอันโด

จากการศึกษา เมื่อศึกษาจากประวัติภูมิหลังของ ทาดาโอะ อันโด พบว่าอันโดเกิดในช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงที่ญี่ปุ่นวุ่นวาย และเสียสมดุลระหว่างธรรมชาติและสถาปัตยกรรม อันโดต้องการทำให้งานสถาปัตยกรรมเป็นพื้นที่ปิดตัวเองออกจากสภาพอันวุ่นวาย โดยใช้เรขาคณิตปิดทึบและเข้าถึงธรรมชาติโดยเปิดช่องเพื่อให้แสงบริสุทธิ์ส่องเข้ามาภายใน ส่วนคอนกรีตได้มาจากการศึกษาดูงานของ เลอ คาร์บูซิเยร์ อันโดพบว่าคอนกรีตเป็นวัสดุที่มีความหมายติดตัวน้อยที่สุด เหมาะแก่การนำมาเป็นเพียงแค่ฉากรับแสงจากการเจาะช่องผนังของสถาปัตยกรรม

สถาปัตยกรรม “ศรัทธาแห่งแสง” มีลักษณะโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จุดเด่นอยู่ที่ช่องผนังคอนกรีตที่เจาะเป็นรูปไม้กางเขน เพื่อให้แสงส่องเข้ามาตรงกลางภายในโบสถ์ แสงที่ส่องเข้ามาหมายถึงพลังของพระเจ้า ความหวัง และช่วยสร้างพลังแห่งความศรัทธา ด้วยจุดเด่นนี้จึงทำให้ “ศรัทธาแห่งแสง” กลายเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของโลก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf