ปัญหาการปกครองของจิ๋นซีฮ่องเต้ในสมัยราชวงศ์ฉิน (221 – 206 ปีก่อนค.ศ.)

โดย นางสาวธีรวรรณ  ขอจุลซ้วน

บทคัดย่อ

ในยุคปลายสมัยชุนชิว สถานการณ์บ้านเมืองและสังคมกำลังวุ่นวาย เกิดการรบราฆ่าฟันกันตลอดเวลา ประชาชนเดือดร้อน ลำบากยากเข็ญ กษัตริย์ทุกแคว้นต่างแย่งชิงอำนาจครั้งยิ่งใหญ่ ไฟแห่งการปฎิวัติก็กำลังโชติช่วงขึ้น จนกระทั่งกษัตริย์องค์หนึ่งที่มีนามว่า “จิ๋นซีฮ่องเต้” ปรากฏตัวขึ้น

ประวัติที่เป็นคุณของจิ๋นซีฮ่องเต้ รุ่งโรจน์เป็นอย่างยิ่ง พระนามของพระองค์ จึงบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์มิใช่แค่เฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น มิตรประเทศทั้งหลายในโลกที่ติดต่อสัมพันธ์กับจีนในช่วงเวลานั้นหลายต่อหลายประเทศ ก็เคยได้ยกเอาระเบียบแผนการปกครอง การปฏิบัติหลายอย่างหลายประการไปเป็นแบบอย่าง และนำแบบแผนการปกครองรูปแบบนี้ไปดัดแปลงแก้ไขให้สอดคล้องกับประเทศตนเอง แต่ในขณะเดียวกัน ความโหดร้ายทารุณที่พระองค์ได้กระทำไว้กับประชาชนและประเทศชาติก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ทำให้พระนามของพระองค์นั้น ถูกกล่าวขานว่า เป็นกษัตริย์ที่เป็นทั้งมหาราชและทรราชในองค์เดียวกัน

จากการศึกษา ผู้วิจัยพบว่าสภาพแวดล้อมทางประวัติศาสตร์จากยุคชุนชิว ยุคจ้านกว๋อ มาจนถึงการที่พระองค์สามารถผนวกดินแดนให้เป็นเอกภาพได้สำเร็จ ก็ถือเป็นตัวกำหนดชีวิตของจิ๋นซีฮ่องเต้เช่นกัน ทั้งนิสัยใจคอ ความคิด การใช้ชีวิต ที่สะท้อนออกมาผ่านการใช้อำนาจในการปกครองบ้านเมืองของพระองค์เอง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf