ปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร

โดย  นางสาวธัญชนก ใบบัว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคเครื่องสำอางเกาหลี  พฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางเกาหลีของผู้บริโภคชาวไทย ตลอดจนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีของผู้บริโภคชาวไทย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการใช้แบบสอบถามจำนวน 130 ชุด ของนักศึกษาเพศหญิง คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นปีที่ 4 รายรับของนักศึกษาต่อเดือนอยู่ในช่วง 3,001-5,000 บาท แหล่งที่มาของเงินเพื่อการใช้จ่ายมาจากครอบครัว และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัวอยู่ที่ 30,001-40,000 บาท ข้อมูลพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางเกาหลีพบว่า ส่วนใหญ่ใช้เครื่องสำอางยี่ห้อ Etude House ใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งใบหน้ามากที่สุด เลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีเดือนละครั้ง เลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีเพราะคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ มักจะเปลี่ยนยี่ห้อใหม่เพราะต้องการทดลองคุณภาพของสินค้าใหม่ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่ 500-1,000 บาท เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เคาท์เตอร์เซลล์ตามห้างสรรพสินค้า อิทธิพลในการซื้อเครื่องสำอางคือตัวเอง และรับแหล่งข้อมูลในการซื้อทางอินเตอร์เน็ต

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf