การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้

โดย  นางสาวลลิตา เสนีย์สถาพร

บทคัดย่อ

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเกาลีใต้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษา เพื่อศึกษาทรัพยากรการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเกาหลีใต้ และศึกษารูปแบบการจัดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเกาหลีใต้ รวมถึงการศึกษาปัจจัยทางวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้

การศึกษาในครั้งนี้ศึกษาข้อมูลจากการลงพื้นที่ของผู้วิจัย และข้อมูลจากเอกสารการท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงสื่อออนไลน์ รวมถึงโปรแกรมการท่องเที่ยวของบริษัทนำเที่ยว 3 บริษัท บริษัทละ 1 โปรแกรม เพื่อนำมาวิเคราะห์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้

จากการศึกษาพบว่า ในเกาหลีใต้มีการแบ่งการท่องเที่ยวออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ คือ การท่องเที่ยวทางทรัพยากรทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวจากสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ ด้านวัฒนธรรม และสังคม นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวผ่านเทศกาลตามฤดูกาลต่างๆตลอดทั้งปี และเนื่องจากเกาหลีใต้มีฤดูกาลที่แตกต่างกันถึง 4 ฤดู ทำให้เกิดความหลากหลายทางการท่องเที่ยว นอกจากนี้ปัจจัยหลักที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเกาหลีใต้ คือ ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ ที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยว และการมีภูมิอากาศที่ดี รวมถึงการมีเทศกาลตามฤดูกาลตลอดทั้งปีก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศเกาหลีใต้ตลอดปี และในปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศเกาหลีใต้ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf