ปัจจัยส่งเสริมการท่องเที่ยวมณฑลยูนนาน คุนหมิง ประเทศจีน

โดย  นายทรงพล ศิริชัย

บทคัดย่อ

มณฑลยูนนานมีการกระจายของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่กว้างขวาง มีทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ หรือวัฒนธรรมที่น่าสนใจเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว คุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน มี มีสถานที่ท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจมากมาย มีโบราณวัตถุที่ได้รับการอนุรักษ์ มีอุทยานธรณีวิทยาโลก มีทะเลสาบ น้ำพุร้อน ซึ่งล้วนแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติ ส่งผลให้มณฑลยูนนานเป็นอีกมณฑลที่มีความน่าสนใจ  สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของจีน

จากการวิเคราห์ปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้มณฑลยูนนาน และเมืองคุนหมิงประสบความสำเร็จในด้านการท่องเที่ยวพบว่า มณฑลยูนนาน มีสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศที่สนับสนุนต่อการท่องเที่ยว มีทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อาหาร และการคมนาคมที่เหมาะสม ส่งผลให้การเข้ามาท่องเที่ยวมณฑลยูนนาน เป็นเรื่องง่าย จึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในมณฑลยูนนานเป็นจำนวนมาก

มณฑลยูนนานมีความสำคัญกับประเทศจีนในภาคเศษฐกิจเป็นอย่างมาก หนึ่งในอุตสาหกรรมที่เป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้ก้าวไปข้างหน้าก็คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมณฑลยูนนานมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 328,179 ล้านหยวน ในปี 2015 เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.09  จากปี 2014 ด้วยเหตุนี้ มณฑลยูนนาน และเมืองคุนหมิงจึงเป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศจีน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf