แรงจูงใจในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศเกาหลีใต้

โดย  นางสาวสิตานัน รักษ์กำปั่น

บทคัดย่อ

ในช่วงชีวิตของคนที่รักการเดินทาง ไม่มีสิ่งใดที่จะมีความสุขไปกว่าการได้ไปเยือนสถานที่แปลกใหม่ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวขึ้น ที่ทำให้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้สัมผัสหรือรับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆที่พบเห็นหรือหาไม่ได้จากประเทศที่ตนเองอาศัยอยู่ งานวิจัยชิ้นนี้จึงได้ทำการศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมในประเทศเกาหลีใต้ รวมไปถึงกิจกรรมและรูปแบบพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ผลการศึกษาพบว่า จากการออกนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลเกาหลีทำให้เกาหลีประสบความสำเร็จในตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากทางรัฐบาลมีการใช้สื่อบันเทิงในการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีและสถานที่ท่องเที่ยวของเกาหลี รวมไปถึงการมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชม ในส่วนเส้นทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากใน 3 ภูมิภาค คือ ภูมิภาคโซล, ภูมิภาคเชจู และภูมิภาคปูซาน โดยมีการนำเสนอสิ่งที่เหมือนกัน คือ การมีร้านขายสินค้าปลอดภาษี และร้านขายเครื่องสำอางเกาหลีแบรนด์ต่างๆ อีกทั้งมีร้านขายสินค้าทางด้านสุขภาพ ส่วนของกิจกรรมและรูปแบบพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นคู่รัก พบว่าแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการจะเป็นที่นิยม ได้แก่ Myeongdong Street, Samcheong-dong, Lotte Department Store, N Seoul Tower และ Jagachi Market เพราะเกิดแรงจูงใจมาจากสถานที่ดังกล่าวมีชื่อเสียงในเรื่องความโรแมนติก เป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีย์เกาหลียอดนิยม มีกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นคู่รัก งานวิจัยในครั้งนี้  สามารถนำไปเป็นแนวทางในการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และพัฒนาการการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf