การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองไทเป ไต้หวัน ตามเส้นทางรถไฟฟ้า MRT

โดย  นางสาวสิริกาญจณ์ วัจนเทพินทร์

บทคัดย่อ

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองไทเป ไต้หวัน ตามเส้นทางรถไฟฟ้า MRT มีจุดมุ่งหมายในการศึกษา เพื่อศึกษาทรัพยาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเมืองไทเป ไต้หวัน ผ่านเส้นทางรถไฟฟ้า MRT และศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในไทเป ไต้หวัน รวมถึงศึกษาบทบาทและความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในไทเป ไต้หวันอีกด้วย

การศึกษาในครั้งนี้ใช้ข้อมูลปฐมภูมิ ที่ได้จากการลงพื้นที่สำรวจเมืองไทเปของผู้วิจัย และข้อมูลทุติยภูมิ ที่ได้จากหนังสือ แผนที่ รายการนำเที่ยว และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อออนไลน์ เพื่อวิเคราะห์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ปรากฏในเมืองไทเป ตามเส้นทางรถไฟฟ้า MRT ปัจจัยส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงบทบาทและความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ผลการศึกษาพบว่า ในเมืองไทเปมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั้งหมด 24 แหล่งสำรวจผ่านเส้นทางรถไฟฟ้า MRT จำแนกได้ 5 ประเภท คือ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านศิลปกรรม จิตรกรรม และสถาปัตยกรรม ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์ ด้านอาหาร และด้านศาสนาและความเชื่อ โดยปัจจัยหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ ที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยว มีภูมิอากาศที่ดี และปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและญี่ปุ่นอย่างลงตัว นอกจากนี้ การท่องเที่ยวทำให้มีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามา ค่า GDP เติบโตจากปี ค.ศ. 2009 ถึงร้อยละ 0.99 ในปี ค.ศ.2015 และคาดว่าจะเติบโตเป็นร้อยละ 1.2 ในปี ค.ศ. 2016 เกิดกระจายรายได้ให้คนในท้องถิ่น สร้างความภาคภูมิใจและหวงแหนในมรดกทางศิลปวัฒนธรรม รวมถึงก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันดีงามต่อกันอีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf