บทบาทธุรกิจที่พักแบบเรียวกังต่อการท่องเที่ยวญี่ปุ่น

โดย  นางสาวสุนิตา ปัถวีเสถียร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทธุรกิจที่พักแบบเรียวกังต่อการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบันที่พักแบบเรียวกัง ได้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับต้องการของผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับพัฒนาการและการกระจายตัวของที่พักแบบเรียวกังในประเทศญี่ปุ่น ศึกษารูปแบบของที่พักแบบเรียวกังในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของที่พักแบบเรียวกัง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบของทุติยภูมิจากหนังสือ บทความ ข่าว สถิติ รายงาน ทั้งจากหอสมุดของหน่วยราชการและสถาบันต่าง ๆในการวิจัยโดยนำเสนอในรูปแบบของการบรรยาย อธิบาย และตาราง เป็นต้น

ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของที่พักแบบเรียวกังที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันโดยได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัย เช่น ปัจจัยทางด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น โดยในปัจจุบันการท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้เติบโตมากขึ้น เนื่องจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นจึงส่งผลให้ต้องขยายธุรกิจที่พักแบบเรียวกัง เพื่อให้พอกับความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้นในปัจจุบันและตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เน้นการพักผ่อนอย่างเรียบง่าย และสะดวกสบาย อย่างเช่น ที่พักแบบเรียวกัง เพราะ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปพร้อมกับการพักผ่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีเช่นกัน รวมทั้งปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ส่งผลต่อการขยายตัวของที่พักแบบเรียวกังเช่นกัน

จากการวิจัยในครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการศึกษาการพัฒนารูปแบบและแนวโน้มการขยายตัวในอนาคตของที่พักแบบเรียวกัง เนื่องจากในปัจจุบันที่พักแบบเรียวกังมีการพัฒนาหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของที่พักแบบเรียวกังในประเทศอื่น ๆ เช่น ในประเทศไทย ประเทศอเมริกา เป็นต้น เพราะในปัจจุบันที่พักแบบเรียวกังได้แพร่หลายในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf