ความหมายทางวัฒนธรรมของการดื่มสุราในสังคมเกาหลี

โดย  นางสาวกษมาพิมล ถือสัตย์

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความหมายทางวัฒนธรรมของการดื่มสุราในสังคมเกาหลี ศึกษาความหมาย และศึกษาวัฒนธรรมการดื่มของคนเกาหลี ซึ่งในที่นี้คือเกาหลีใต้ ผ่านทางสื่อโฆษณาสุราเกาหลี โซจูยี่ห้อ “ชัมอีซึล (참이슬)” และ “ชออึมชอรอม (처음처럼)” ที่ออกอากาศในปี พ.ศ. 2557 จำนวน 10 เรื่อง รวบรวมนำเสนอในรูปแบบการบรรยายและอภิปราย

จากการศึกษาสื่อโฆษณาทั้ง 10 เรื่อง พบว่า การดื่มโซจูของคนเกาหลีนั้นเกิดขึ้นในร้านอาหาร  ตัวละครในโฆษณาแต่ละเรื่องเป็นชายและหญิง อายุอยู่ในช่วง 20 จนถึง 50 ปี ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยที่ค่อนข้างมีอายุ  จากเรื่องราวและการแต่งกายของตัวละครจะเห็นได้ว่าโซจูทั้งสองยี่ห้อนี้เป็นเครื่องดื่มสำหรับวัยรุ่นขึ้นไป ที่ดื่มเพื่อคลายความเครียด ดื่มเนื่องในโอกาสสังสรรค์กับเพื่อน เป็นเครื่องดื่มประกอบมื้ออาหารและยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงการใช้โซจูเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความกล้า ช่วยผ่อนคลายบรรยากาศที่น่าอึดอัด สอดคล้องกับวัฒนธรรมการดื่มของคนเกาหลี ที่เน้นออกไปดื่มกันเป็นหมู่คณะเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และมีการให้เกียรติผู้อาวุโสในวงสุราอย่างมาก  ซึ่งหากเปรียบเทียบกับไทย เห็นได้ว่าโฆษณาสุราของไทยมีการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง คือ มีการนำเสนอด้านลบและผลเสียของสุรา มีการรณรงค์ให้งดหรือเลิก มากกว่าการสนับสนุนให้ดื่ม ทั้งนี้เป็นผลจากสภาพสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อที่สืบต่อกันมา

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf