การสร้างภาพการทำแท้งในภาพยนตร์จีน

โดย  นางสาวพัณณ์นิญา กาญจนเทียนศรี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องการสร้างภาพการทำแท้งในภาพยนตร์จีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้ง และศึกษาการสร้างภาพตัวแทน โดยศึกษาจากภาพยนตร์ทั้งหมด 6 เรื่อง

ผลการศึกษาพบภาพยนตร์ทั้งหมด 6 เรื่อง มีทัศนคติ 2 แบบ แบบแรกคือทัศนคติของภาพยนตร์ที่มองว่าการทำแท้งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกและไม่ควร จะมีการทำให้เห็นถึงผลกระทบจากการทำแท้ง ว่าเกิดผลเสียต่อครอบครัวและตัวผู้ที่ทำแท้งเองอีกด้วย ส่วนแบบที่สองคือ ทัศนคติของภาพยนตร์ที่มองว่าการทำแท้งเป็นเรื่องปกติ โดยภาพยนตร์เหล่านี้จะไม่ได้เสนอผลกระทบจากการทำแท้ง

การศึกษาการสร้างภาพตัวแทนการทำแท้ง ทัศนคติทั้งสองแบบนี้ได้ส่งผลต่อการสร้างภาพตัวแทนของภาพยนตร์ในแต่ละทัศนคติ โดยสร้างภาพตัวแทนผ่านตัวละครและสถานที่ ทั้งก่อนและหลังทำแท้ง โดยการสร้างภาพตัวแทนของภาพยนตร์ที่มีทัศนคติที่มองว่าการทำแท้งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควร มักจะสร้างภาพตัวแทนที่ดูน่ากลัว แสดงให้เห็นถึงความเศร้าโศก ความเจ็บปวดอย่างหนัก อีกทั้งยังมีผลกระทบที่รุนแรงตามมา ส่วนการสร้างภาพตัวแทนของภาพยนตร์ที่มีทัศนคติต่อการทำแท้งในมุมมองปกติ จะสร้างภาพตัวแทนที่ไม่น่ากลัว ผู้ที่ทำแท้งแทบจะไม่มีความกังวลและเสียใจอีกทั้งยังไม่มีภาพของผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากทำแท้ง

ทัศนคติและการสร้างภาพตัวแทนที่แตกต่างกันของภาพยนตร์ เนื่องจากบริบททางสังคมและความสัมพันธ์ของตัวละครที่ต่างกัน โดยเกี่ยวกับชุดความคิดเรื่องครอบครัวและนโยบายที่เกี่ยวกับการควบคุมจำนวนประชากรของประชาชนจีน ซึ่งทำให้ส่งผลกับทัศนคติเกี่ยวกับการทำแท้งเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf