การนำเสนอการท่องเที่ยวของเมืองไทเป

โดย  นางสาวจิดาภา ชูชัยโชคไพศาล

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องการนำเสนอการท่องเที่ยวของเมืองไทเปมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ลักษณะการท่องเที่ยวของเมืองไทเป และการนำเสนอการท่องเที่ยวของเมืองไทเป มีวิธีการรวบรวมข้อมูล จากเอกสารทางวิชาการและการเก็บข้อมูลภาคสนามที่ไทเป

ผลการวิจัยพบว่า จากบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้ลักษณะการท่องเที่ยวของไทเปและการนำเสนอการท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยได้ แบ่งออกเป็นยุคทั้งหมด4 ยุค ยุคแรก ยุคของอุตสาหกรรมไทเปเปลี่ยนแปลงของภาคการผลิตจากประเทศจากอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้ลักษณะการท่องเที่ยวเพื่อการติดต่อธุรกิจค้าขาย โดยรัฐบาลได้ใช้สื่อโฆณาในการนำเสนอ ในยุคที่2 ยุคของเทคโนโลยี การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เดินทางเข้ามากับกลุ่มทัวร์ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย กิจกรรมทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงเป็น land mark รัฐบาลและบริษัททัวร์ มีการนำเสนอผ่านทางเว็ปไซด์ และสื่อต่างๆเพิ่มมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวของเมืองไทเป เริ่มเป็นที่รู้จัก ส่วนยุคที่3 ยุคผสมผสาน กลุ่มนักท่องเที่ยวเริ่มมีหลากหลาย โดยเฉพาะวัยรุ่นเดินทางเข้ามาเอง โดยความต้องการเข้ามาสัมผัสธรรมชาติ และเห็นความทันสมัยของบ้านเมือง ซึ่งเน้นความสะดวกสบายและความปลอดภัยของการเดินทาง ที่พัก นักท่องเที่ยวนำเสนอผ่านทางการเขียนหนังสือรีวิว เป็นการแนะนำให้ความสำคัญของสถานที่ต่างๆ และสถานที่ๆเป็น land mark ของไทเป ส่วนยุคสุดท้าย ยุคกระแสนิยม นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (backpack) นิยมไปในสถานที่ๆเป็นธรรมชาติ และยังไปคาเฟ่ที่มีความเป็นโลกเสมือนจริง (Hyper reality) รวมถึงมีการใช้ตัวการ์ตูนคิตตี้ในการนำเสนอทั้งในรถไฟ เครื่องบิน ของที่ระลึกรัฐบาลมีการนำเสนอโดย เพิ่มพื้นที่ Free Wi-Fi การนำเสนอของนักท่องเที่ยวในโลกออนไลน์ เป็นการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว สามารถวางแผนและเกิดความสนใจที่อยากจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น การนำเสนอการท่องเที่ยวของเมืองไทเปจึงน่าสนใจที่จะศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf