ผู้หญิงชนชั้นนำกับการมีอำนาจทางการเมืองเกาหลีใต้

โดย  นางสาวญาดา ปลื้มบุญ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาเกี่ยวกับผู้หญิงชนชั้นนำกับการมีอำนาจทางการเมืองเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบททางสังคมกับการเป็นผู้นำทางการเมืองของสตรีชนชั้นนำของเกาหลีใต้ และเพื่อศึกษาความเป็นผู้หญิงในการเมืองของ ฮัน มยองซุก ละ ปาร์ค กึนฮเย โดยการศึกษาจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการศึกษาพบว่า บริบททางสังคมที่ทำให้ฮัน มยองซุก และปาร์ค กึนฮเยสามารถเข้าไปมีอำนาจทางการเมืองได้นั้น มี 4 บริบท ได้แก่ บริบทภายนอกประเทศที่ส่งผลต่อบริบทภายในประเทศเกาหลี ทำให้เกิดการปฏิรูปและแก้ไขกฎหมายเพื่อสิทธิสตรีในเกาหลีใต้ สองบริบทนี้ส่งผลต่อการเข้าไปมีบทบาทในกิจกรรมทางด้านการเมืองของผู้หญิงชนชั้นนำ นอกจากนี้บริบทภายในครอบครัว รวมไปถึงบริบทที่เกี่ยวกับตัวผู้นำเองก็เป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อให้ตนเองถูกรวมเข้าไปอยู่ในพื้นที่ทางการเมือง

และพบว่า เมื่อฮัน มยองซุก และปาร์ค กึนฮเยเข้าสู่พื้นที่ทางการเมือง ทั้งสองต้องรับกติกาและวิถีปฏิบัติแบบผู้ชายในพื้นที่ทางการเมืองซึ่งเป็นพื้นที่ของผู้ชาย เพราะกติกาและวิถีปฏิบัติเหล่านี้มีผลต่อการสร้างความน่านับถือและสร้างความไว้วางใจให้กับตนเอง การทำตัวเองให้มีลักษณะแบบผู้ชาย เช่น การแต่งกาย ลีลาการทำงาน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวผู้นำเองไม่แปลกแยกและสามารถถูกรวมเข้าไปอยู่ในพื้นของผู้ชาย

แม้สถานภาพของผู้หญิงเกาหลีใต้จะถูกพัฒนาจนผู้หญิงสามารถเข้าไปมีบทบาทในทางการเมืองได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้หญิงก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้กติกาของสังคมชายเป็นใหญ่

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf