การพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์

โดย นางสาวภัคจิรา เณรานนท์

บทคัดย่อ

บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เป็นองค์กรที่มีอัตราการเจริญเติบโตในต้านยอดการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดการค้าในระดับโลกและมีความโดดเด่นในการคิดต้น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในงานงานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษารูปแบบกลยุทธ์ต้านการตลาด การวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนศึกษาโครงสร้างผลิตภัณฑ์ มูลค่าและสัดส่วนทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่า ในการดำเนินงานด้านการตลาดนั้น บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ใช้กลยุทธ์ด้านการ ออกแบบโดยนำเอานวัตกรรมใหม่ๆมานำเสนอต่อผู้บริโภคผ่านตัวสินค้า ในขณะเดียวกันก็ใช้กล ยุทธ์ด้านราคาในการขยายตลาดสำหรับผู้ใช้รายใหม่ โดยการนำเสนอสินค้าให้เหมาะกับ กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์การสื่อสารตราสินค้าโดย การเข้าเป็นผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัด มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 สำหรับด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ใช้ระบบการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆและนำเสนอสู่ตลาดอย่างรวดเร็วตามทฤษฎี ปลาดิบดิจิตอลเพื่อชิงความได้เปรียบ ในป้จจุบันผลิตภัณฑ์กลุ่มเครือข่ายสื่อสารดิจิตอลถือเป็นกลุ่ม สินค้าหลักของซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ อาทิเช่น สมาร์ทโฟน โทรทัศน์ดิจิตอล จอมอนิเตอร์สี คอมพิวเตอร์ และพรินเตอร์ เป็นด้น โดยมีตลาดที่สำคัญยู่ที่ทวีปอเมริกาและทวีปยุโรป ส่งผลให้ใน ปีค.ศ.2012 บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ได้ประสบความสำเร็จในการก้าวขึ้นเป็น 1ใน 10องค์กร ในระดับโลกที่มีผลประกอบการสูงที่สุด

 

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf