กลยุทธ์การขยายธุรกิจการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากธุรกิจสายการบิน : กรณีศึกษา สายการบินเกาหลี (Korean Air)

โดย นางสาวจุฑามาศ เลี่ยวศิริกุล

บทคัดย่อ

การขยายธุรกิจการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากธุรกิจสายการบิน ถือได้ว่าเป็นมุมมองใหม่ของกลยุทธ์ทางด้านการตลาดของธุรกิจสายการบิน ที่จะเน้นการบริการการท่องเที่ยวเป็นการต่อยอดจากธุรกิจสายการบิน ซึ่งเป็นวิธีการนำเสนอในแง่ของธุรกิจสายการบินขึ้นมาอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อเพิ่มในแง่ของโอกาสในการประกอบการของสายการบินต่างๆ ในกรณีนี้โคเรียนแอร์ได้ทำจนประสบความสำเร็จ ทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะนำมาเป็นแม่แบบของการศึกษา งานวิจัยนี้ได้ศึกษาประเภท รูปแบบ และกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินโคเรียนแอร์ ตลอดจนศึกษาแนวโน้มของการทาธุรกิจการท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องจากธุรกิจสายการบิน ผลการศึกษาพบว่า ประเภทของสายการบินแบ่งออกเป็นบินภายในประเทศและบินระหว่างประเทศ รูปแบบธุรกิจการท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องจากสายการบิน โคเรียนแอร์ใช้รูปแบบรับช่วงการผลิต แทนที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง สายการบินมีแนวทางในการส่งเสริมการขายโดยผ่านทางตัวแทนจำหน่ายมากกว่า ในด้านของกลยุทธ์ทางการตลาด โคเรียนแอร์ได้มุ่งเน้นในเรื่องของการมีบริการที่ดี และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมเส้นทางทั่วโลก เน้นความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นหลัก อีกทั้งยังใส่ใจในเรื่องของห้องน้ำที่มักพบปัญหาความไม่เพียงพอของจำนวนห้องน้ำบนเครื่องบิน การมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องจากหลายๆประเทศทั่วโลก เพื่อความสะดวกแก่ลูกค้าในการสื่อสาร และที่สำคัญโคเรียนแอร์เน้นเรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัย และความตรงต่อเวลา เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจในการเดินทาง ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินโคเรียนแอร์ทำให้แนวโน้มของการทาธุรกิจการท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องจากธุรกิจสายการบินมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นทุกปี และยังมีการเปิดเส้นทางใหม่เรื่อยๆ เพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์ทางการตลาดที่ต้องการให้มีเส้นทางการบินครอบคลุมทั่วโลก ทำให้สายการบินโคเรียนแอร์ประสบความสาเร็จ และถูกจัดให้ติดอันดับ 4 จาก 10 อันดับสายการบินที่ดีที่สุดในโลกปี 2012 ในงาน “World’s Best Awards 2012” จากการสำรวจของทราเวล แอนด์ ลีเชอร์ นิตยสารด้านการท่องเที่ยวชื่อดังของโลก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf